Không thể hiển thị vì bình luận của bạn sử dụng ngôn từ không phù hợp.
Bạn chưa có tài khoản? Đăng ký
https://caready.vn/tu-van-lai-xe/huong-dan-cach-dung-o-to-ve-so-p-dung-cach.html
Khi đỗ xe, nhiều tài xế có thói quen về số P trước sau đó mới kéo phanh tay, nếu làm theo trình tự này thường xuyên có thể khiến bánh răng cóc giữ hộp số bị mòn, mất tác dụng. Làm thế nào để dừng ô tô đúng cách. Bài viết hôm nay, Caready sẽ hướng dẫn về số p đúng cách cho những ai mới làm quen với xe số tự động nhé!
Phanh tay (phanh đỗ) là bộ phận an toàn trên xe ô tô, được thiết kế để sử dụng trong những tình huống hàng ngày, không phải chỉ khi đỗ xe trên dốc. Xe số sàn thường sử dụng phanh tay nhiều hơn, trong khi xe số tự động bộ phận này có phần bị coi nhẹ. Lý do là vì trên xe số tự động được trang bị thêm số P (số đỗ xe), trong khi xe số sàn thì không có, điều này khiến không ít người quên đi mất công dụng của phanh tay. Thực tế, tài xế nên biết cách sử dụng phanh tay chính xác trên xe số tự động.
Đi ô tô số tự động khiến nhiều người "lạm dụng" số P mà bỏ qua sử dụng phanh tay
Trong hộp số tự động có một chi tiết giữ gọi là chốt đỗ hoặc theo cách gọi của ngành kỹ thuật cơ khí bằng tiếng Việt là bánh răng cóc. Bánh răng này bám vào các ngàm giữ, được tạo cách đều nhau trên trục ra của hộp số. Tuy nhiên, có kích thước nhỏ nên bánh răng cóc dễ bị mài mòn dẫn tới trượt, nghiêm trọng hơn bánh răng có thể bị phá vỡ nếu gặp tác động mạnh (trường hợp xe bị đâm từ phía trước hoặc phía sau), bánh răng có thể bị chốt bất ngờ khi trục hộp số đang quay. Thực tế rất hiếm khi rủi ro này xảy ra, nhưng để đảm bảo chi tiết luôn ở trạng thái làm việc tốt nhất nên về P đúng cách.
Nếu về P trước, vì có khoảng hở dù khá nhỏ giữa bánh răng cóc và ngàm giữ nên trục ra của hộp số sẽ quay, tăng sức ép lên bánh răng cóc. Sức ép này càng lớn nếu độ dốc nơi đỗ càng cao. Về lâu dài, áp lực này có thể gây mòn chi tiết cơ khí và khiến xe bị trôi khi dừng không đúng cách.
Ngược lại, khi kéo phanh tay, xe ô tô sẽ đứng yên, lúc này về P, bánh răng cóc nằm gọn trong ngàm giữ giúp xe không bị xê dịch, không có lực ép. Nhờ đó, bánh răng cóc sẽ phân bổ nhiệm vụ giữ xe đứng yên trên dốc với phanh tay. Lúc này áp lực làm việc được giảm xuống, giúp bánh răng cóc đỡ bị mài mòn.
Dừng xe đúng cách (bên trái) giúp giảm thiểu tình trạng mòn bánh răng cóc
Vậy khi đỗ xe về số P, kéo phanh tay hay ngược lại? Chắc hẳn thắc mắc rất cần được giải đáp của nhiều tài xế mới. Theo trang Thebrakereport, lời khuyên cho các tài xế khi đỗ xe nên tuân thủ, đặc biệt khi đỗ ở nơi dốc như sau:
Sử dụng kết hợp kéo phanh tay rồi mới gài số P mới là cách dừng xe đúng
Theo kinh nghiệm của một số chuyên gia tại Việt Nam, các thao tác trên đây có thể rút gọn lại theo quá trình sau:
Đạp phanh chân -> Về N -> Kéo phanh tay -> Về P -> Tắt máy
Hoặc đơn giản hơn nữa:
Đạp phanh chân -> Kéo phanh tay -> Về P -> Tắt máy
Cẩn thận hơn, các tài xế lái xe có thể thêm bước trung gian về N, Cách làm này giúp chắc chắn xe không bị chồm lên khi lỡ nhấc phanh chân mà vẫn ở số D. Trình tự thực hiện như sau:
Đạp phanh chân -> Về N -> Kéo phanh tay -> Về P -> Tắt máy
Tóm lại, mấu chốt dừng xe đúng cách nằm ở việc để cho phanh tay đóng vai trò chính việc giữ xe đứng yên thay vì lực đè lên bánh răng cóc của số P. Do đó, thao tác đúng sẽ là kéo phanh tay rồi mới về P.
Dừng xe ô tô đúng cách sẽ giúp xe tránh những hư hỏng không đáng có và đảm bảo an toàn cho người sử dụng. Trên đây là bài viết hướng dẫn đỗ xe số tự động đúng cách, Caready mong rằng bạn sẽ tìm kiếm được thông tin hữu ích tại đây. Chúc bạn thực hành thành công và lái xe an toàn. Truy cập trang web Caready thường xuyên để biết thêm kiến thức mới cũng như tham khảo các mẫu ô tô đang có chưởng trình ưu đãi giá tốt tại đây nhé!
Bình luận