Kiểm định khí thải xe máy vốn không phải điều mới trên thế giới. Tại đất nước có mật độ dân số thuộc top đầu Châu Á, Đài Loan (Trung Quốc) đã áp dụng quy định này sớm từ gần 30 năm trước. Cơ quan Môi trường Đài Loan ra quy định cụ thể rằng xe máy được sản xuất đủ 5 năm bắt buộc phải kiểm định khí thải định kỳ hàng năm.
Được biết, việc kiểm tra có thể được thực hiện miễn phí tại các trạm kiểm định, như các cửa hàng sửa chữa, bảo dưỡng xe máy được Cơ quan bảo vệ môi trường Đài Loan ủy thác. Ngoài ra việc kiểm tra tại chỗ khí thải từ xe mô tô, xe máy cũng sẽ do Cục Bảo vệ môi trường địa phương tiến hành.
Nếu không thực hiện hoặc chậm trễ kiểm định khí thải định kỳ, chủ xe buộc phải đóng mức phạt là 15 USD. Trong trường hợp xe gắn máy không vượt qua được bài kiểm định, chủ xe ở Đài Loan phải mang đi sửa chữa và có thể đăng kiểm trong 1 tháng, và chậm nhất là 6 tháng chủ xe không có giấy đăng kiểm xe sẽ bị hủy giấy phép lái xe.
Tại Nhật Bản có quy định xe máy cũng phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 5. Theo đó, xe máy, môtô trang bị động cơ có dung tích từ 250 phân khối trở xuống không phải kiểm định khí thải. Xe máy từ 250 phân khối trở lên sẽ phải kiểm định sau 3 năm sử dụng, với yêu cầu kiểm định định kỳ 2 năm một lần.
Các chủ xe đang ngồi chờ để đăng kiểm xe máy tại Nhật Bản
Ở Indonesia, quy định kiểm định khí thải mới chỉ được áp dụng tại thủ đô Jakarta. Theo quy định xe máy sau 3 năm đầu tiên phải kiểm định khí thải định kỳ hàng năm. Nếu lưu thông trên đường và bị phát hiện xe chưa kiểm định sẽ được hỗ trợ kiểm định ngay tại chỗ, mức phí mỗi lần kiểm tra khoảng 2,5 USD.
Để xác định xe có vượt mức khí thải quy định hay không, cảnh sát và nhân viên từ sở Giao thông Jakarta có thể yêu cầu người dân dừng xe trên đường, mở ứng dụng kiểm tra khí thải và nhập số đăng ký xe. Chính quyền thành phố Jakarta cũng đưa đề xuất phạt lỗi các phương tiện không vượt qua bài kiểm định hoặc quá thời hạn kiểm định định kỳ, tuy nhiên hiện nay chưa được thực hiện, chủ yếu là do "thiếu tính xã hội hóa".
Ở Thái Lan quy đình xe máy trên 5 năm hoạt động phải được đưa đi kiểm định khí thải. Mức phí đăng kiểm cho xe có động cơ dung tích 150 phân khối, phí sẽ là 100-300 baht (3-9 USD), động cơ trên 150 phân khối sẽ có mức phí 300-1.000 baht (9-30 USD).
Tương tự như các nước khác, Tây Ban Nha cũng ra yêu cầu xe máy dưới 50 phân khối sẽ phải kiểm định lần đầu tiên sau ba năm sản xuất, xe từ 50 phân khối trở lên là 4 năm sau khi sản xuất. Cả hai dòng xe đều phải kiểm định khí thải định kỳ 2 năm một lần.
Một trung tâm kiểm định khí thải tại Tây Ban Nha
Tại Anh, quy định có phần khắt khe hơn khi xe máy trên 3 năm phải kiểm định mỗi năm một lần. Các mục kiểm tra toàn diện từ ngoài vào trong bao gồm từ đèn, hệ thống lái, hệ thống treo, cho đến ống xả. Phí kiểm định khoảng 30 bảng Anh, tương đương gần 1 triệu đồng tiền Việt. Số liệu thu thập cũng cho thấy khoảng 20% xe gắn máy tại đây không vượt qua kỳ kiểm định trong lần kiểm tra đầu tiên và thường chủ nhân phải mang xe đi sửa chữa trước khi đăng kiểm lại.
Khi nào thực hiện kiểm định khí thải xe máy
Theo ông Nguyễn Tô An, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm, thông tư 47/2024 do Bộ trưởng Bộ GTVT ban hành nhằm thực hiện các nhiệm vụ được quy định trong Luật Trật tự An toàn Giao thông Đường bộ. Trong khi đó, Luật Bảo vệ Môi trường giao trách nhiệm cho Bộ TN&MT chủ trì, phối hợp với Bộ GTVT để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt lộ trình áp dụng tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải cho phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, bao gồm mô tô và xe máy lưu hành tại Việt Nam.
Vì vậy, thời điểm cụ thể áp dụng việc kiểm định khí thải định kỳ cho mô tô, xe máy sẽ phụ thuộc vào lộ trình do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. “Theo kế hoạch phối hợp, trong năm 2025, Bộ TN&MT dự kiến trình Thủ tướng ký ban hành. Hiện tại vẫn chưa có dự thảo,” ông An cho biết.
Bộ GTVT cũng đưa đề xuất trong thời gian tới sẽ tăng cường phối hợp chặt chẽ với Bộ TN&MT trong việc xây dựng và hoàn thiện lộ trình áp dụng kiểm tra khí thải xe mô tô, xe gắn máy để trình Thủ tướng Chính phủ ban hành trên nguyên tắc đảm bảo phù hợp với thực tế, giảm thiểu đến mức thấp nhất gây xáo trộn,...
Chưa có thời gian cụ thể về việc kiểm định khí thải xe máy, tuy nhiên vấn đề này sẽ được thực hiện trong thời gian gần sắp tới
Bên cạnh đó, Cục Đăng kiểm báo cáo Chính phủ trình Quốc hội cũng sẽ bổ sung giá dịch vụ kiểm định khí thải vào danh mục giá dịch vụ đăng kiểm để Bộ GTVT có căn cứ ban hành định mức kinh tế - kỹ thuật và ban hành giá dịch vụ kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy theo quy định của pháp luật về giá, thông tin rõ ràng đến người dân khi đi đăng kiểm.
Ông An cho biết thêm, tính đến thời điểm hiện tại trên cả nước có gần 3.000 cơ sở đảm bảo cho việc triển khai thực hiện kiểm định khí thải xe máy, hạn chế đến mức thấp nhất không để xảy ra tình trạng ùn tắc có thể xảy ra tại các cơ sở kiểm định khí thải.
Cùng với việc tiếp tục hoàn thiện thêm các quy định kiểm định khí thải xe máy của pháp luật, Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng sẽ tăng cường thêm công tác tuyên truyền, phổ biến nhằm nâng cao nhận thức và hiểu biết của người dân trong việc tuân thủ quy định của pháp luật về giảm thiểu khí thải cho môi trường, có trách nhiệm chăm sóc, bảo dưỡng xe gắn máy.
Kết luận
Trên đây là thông tin về quy định kiểm định khí thải xe máy cùng cập nhập thời điểm thực hiện kiểm định xe gắn máy tại Việt Nam. Hy vọng bạn đọc đã nắm rõ được đầy đủ thông tin cần thiết và giải đáp được thắc mắc cho chuyên đề này. Đừng quên truy cập Caready thường xuyên để đón đọc các tin tức về thị trường xe ô tô hấp dẫn bạn nhé!
Bình luận