Không thể hiển thị vì bình luận của bạn sử dụng ngôn từ không phù hợp.
Bạn chưa có tài khoản? Đăng ký
https://caready.vn/tin-tuc/vi-sao-xiaomi-co-the-san-xuat-duoc-o-to-con-apple-thi-khong.html
Vì sao Xiaomi có thể sản xuất được ô tô, còn Apple thì không? Chỉ với sản phẩm ô tô đầu tiên tung ra thị trường, Xiaomi - một công ty công nghệ đã nhanh chóng trở thành một nhà sản xuất xe ô tô điện lớn mạnh. Thị trường Trung Quốc với những chuỗi cung ứng nội địa tạo điều kiện thuận lợi cho Xiaomi, cùng hệ sinh thái toàn diện là những yếu tố then chốt giúp Xiaomi đạt được những thành công mà ngay cả đối thủ lớn mạnh như Apple muốn nhưng cũng không làm được.
Cùng Caready tìm hiểu chi tiết trong bài viết này!
Vài năm trước, mạng xã hội từng xôn xao với tin đồn về việc Apple sắp trình làng một mẫu ô tô. Gã khổng lồ công nghệ này từng được cho là đã bắt tay với nhiều hãng xe như Hyundai, Kia, Porsche, BYD và Toyota. Thế nhưng, vào đầu năm ngoái, có thông tin rằng dự án đầy tham vọng này đã chính thức bị khai tử, kéo theo khoảng 600 nhân viên bị sa thải hoặc điều chuyển sang các bộ phận khác trong công ty.
Dự án iCar của Apple đã phải khai tử không rõ nguyên do
Sau 10 năm nghiên cứu và đầu tư khoảng 10 tỷ USD, Apple buộc phải dừng bước với dự án "iCar", chính thức từ bỏ tham vọng lấn sân sang lĩnh vực xe điện.
Có thể chúng ta sẽ không bao giờ biết "iCar" đã phát triển đến đâu, nhưng một đối thủ của Apple trong giới công nghệ lại âm thầm thực hiện kế hoạch trở thành nhà sản xuất ô tô. Đó chính là Xiaomi – hãng công nghệ đã bán được 135.000 chiếc SU7 tại Trung Quốc kể từ khi mẫu xe này ra mắt vào tháng 3/2024.
Ở phương Tây, Xiaomi chủ yếu được biết đến với những chiếc smartphone, nhưng tại quê nhà Trung Quốc, hãng này đã xây dựng một hệ sinh thái sản phẩm tiêu dùng kết nối mạnh mẽ với nhau, điều mà ngay cả Apple, Samsung hay Google cũng khao khát để thực hiện.
Từ đèn thông minh, máy lọc không khí, robot hút bụi cho đến máy xay sinh tố, mọi thiết bị công nghệ tiêu dùng của Xiaomi đều có thể điều khiển thông qua một ứng dụng duy nhất. Chính vì vậy, việc sản xuất một chiếc ô tô Xiaomi sẽ trở thành mảnh ghép hoàn hảo để bổ sung vào hệ sinh thái của hãng.
Hệ sinh thái toàn diện và liên kết mạnh mẽ giúp Xiaomi thuận lợi hơn khi lấn sân sang sản xuất xe ô tô
Ngày nay, các công ty công nghệ không chỉ đơn thuần bán thiết bị riêng lẻ, mà tập trung xây dựng một hệ sinh thái khép kín, nơi người dùng chỉ có thể tận hưởng trải nghiệm tốt nhất khi gắn bó với các sản phẩm cùng thương hiệu. Ví dụ, iPhone có thể kết nối liền mạch với MacBook, hay điện thoại Galaxy có thể truyền nội dung trơn tru lên TV Samsung. Ngay cả ô tô cũng được đánh giá dựa trên khả năng hỗ trợ Apple CarPlay hay Android Auto.
Tuy nhiên, Xiaomi không chỉ dừng lại ở hệ thống thông tin - giải trí trên xe. Sở hữu mẫu xe của riêng mình giúp Xiaomi kéo khách hàng vào hệ sinh thái thiết bị thông minh theo một cách hoàn toàn mới. SU7 có thể tận dụng dữ liệu từ các thiết bị khác để tối ưu trải nghiệm sử dụng, chẳng hạn như tự động xác định thời điểm sạc pin hợp lý nhất.
Gary Ng, chuyên gia kinh tế tại Ngân hàng đầu tư Natixis, chia sẻ với New York Times: "Xiaomi đang dần xâm nhập vào không gian sống của bạn. Mọi thứ đều được kết nối liền mạch, và đây là điều mà các công ty khác chưa thể làm được".
Một yếu tố quan trọng giúp Xiaomi nhanh chóng đưa chiếc ô tô đầu tiên ra thị trường chính là môi trường kinh doanh mà hãng đang hoạt động. Các nhà sản xuất xe điện tại Trung Quốc đã nhận được sự hỗ trợ lên đến hàng tỷ USD từ chính phủ. Hơn nữa, chuỗi cung ứng cho xe điện gần như được hoàn thiện trong nước, giúp Xiaomi dễ dàng tiếp cận nguồn cung pin từ BYD và CATL – hai ông lớn trong ngành sản xuất pin toàn cầu. Hãng cũng quản lý một nhà máy từ Tập đoàn công nghiệp ô tô Bắc Kinh (BAIC) trước khi chính thức đưa mẫu sedan của mình vào sản xuất hàng loạt.
Nhờ những lợi thế này, Xiaomi đã có màn khởi đầu vô cùng thuận lợi. Hiện tại, hãng đang chuẩn bị tung ra mẫu xe điện thứ hai – một chiếc xe ô tô SUV, đồng thời đẩy mạnh việc xây dựng thêm một nhà máy mới, thể hiện tham vọng nghiêm túc trong lĩnh vực ô tô.
Tuy nhiên, thành công vẫn chưa thể đảm bảo. Xiaomi phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt từ nhiều đối thủ trong nước, bao gồm cả Huawei – một gã khổng lồ công nghệ khác đang hợp tác với nhiều hãng sản xuất ô tô.
Chuỗi cung ứng nội địa tốt tạo điều kiện cho Xiaomi, nhưng cũng khiến hãng phải cạnh tranh khốc liệt với những hãng xe điện khác trong nước
Bên cạnh đó, Xiaomi cũng đang trực tiếp cạnh tranh với các thương hiệu quốc tế. Với mức giá khởi điểm khoảng 30.000 USD, mẫu SU7 sở hữu thiết kế gợi nhớ đến Porsche và được trang bị hàng loạt công nghệ tiên tiến. Trùng hợp thay, ngay trong năm SU7 ra mắt, doanh số Porsche tại Trung Quốc đã sụt giảm 30%.
Khi ngày càng nhiều hãng xe Trung Quốc đẩy mạnh chiến lược mở rộng ra thị trường quốc tế, có lẽ chỉ còn là vấn đề thời gian trước khi SU7 trở thành một lựa chọn đáng cân nhắc trên toàn cầu.
Sự thành công khi Xiaomi sản xuất ô tô là một minh chứng rõ ràng cho thấy sức mạnh của sự kết hợp giữa hệ sinh thái công nghệ toàn diện và thị trường nội địa vững mạnh. Trong khi những ông lớn công nghệ khác còn đang loay hoay với tham vọng xe điện, Xiaomi đã nhanh chóng khẳng định vị thế của mình.
Với những bước tiến mạnh mẽ này, Xiaomi hứa hẹn sẽ tiếp tục là một đối thủ đáng gờm trong ngành công nghiệp xe ô tô nói chung, và xe ô tô điện toàn cầu. Hãy truy cập Caready thường xuyên để đón đọc các tin tức về xe ô tô hấp dẫn nhé!
Bình luận
😊😋😌😍😎😏😐😑😒😓😔😕
😖😗😘😙😚😛😜😝😞😟😠😡
😢😣😤😥😦😧😨😩😪😫😬😭
😮😯😰😱😲😳😴😵😶😷😸😹
😺😻😼😽😾😿🙀🙃💩🙄☠👌
👍👎🙈🙉🙊