Mức phạt đối với lỗi đè vạch xương cá mới nhất 2023

Mục lục
Mục lục

Bạn đã từng nghe đến cụm từ "vạch xương cá" khi tham gia giao thông chưa? Trong quy định của Luật Giao thông đường bộ, vạch xương cá được biểu hiện là vạch kênh hóa dòng xe. Vậy cụ thể vạch xương cá dùng để làm gì? Lỗi đè vạch xương cá phạt bao nhiêu? Hãy cùng Caready giải đáp các thắc mắc này trong bài viết dưới đây nhé.

Vạch xương cá là gì?

Theo quy định tại Phụ lục G QCVN 41:2019/BGTVT, vạch xương cá được sử dụng để giới hạn khu vực cấm chạy và dừng trên đường. Do đó, vạch  xương cá sẽ được sử dụng để giảm bớt lưu lượng giao thông trên đường.

Tuy nhiên trong hệ thống văn bản pháp luật của Việt Nam chưa có định nghĩa cụ thể thế nào là vạch xương cá. Đây là tên gọi mà người tham gia giao thông đặt cho nó vì có hình dạng tương đồng với xương của con cá.

Xem thêm: Thứ tự các xe đi đúng quy tắc giao thông


Vạch xương cá

Vạch xương cá giúp bố trí vạch phân làn ở các khu vực phân làn và nhập làn để hướng dẫn và kiểm soát giao thông nhằm, cải thiện an toàn cho các phương tiện lưu thông trên đường. Vạch này có thể được sử dụng riêng lẻ hoặc kết hợp với đèn tín hiệu chỉ huy giao thông và các loại biển báo hiệu đường bộ.

Các loại vạch xương cá

Vạch xương cá dòng xe dạng gạch chéo

Vạch xương cá này được tạo thành từ các đường liền nét, màu trắng và song song. Mỗi đường kẻ rộng khoảng 45 cm và khoảng cách giữa hai bên là 100 cm. Đường kẻ nghiêng một góc 135 độ theo chiều kim đồng hồ so với chiều chuyển động của xe.

Vạch xương cá dạng chữ V

Phần này cũng bao gồm các nét liền và được vẽ song song với nhau theo hình chữ V. Khoảng cách giữa hai bên là 100 cm và chúng nghiêng một góc 135 độ ngược chiều kim đồng hồ so với phương chuyển động của xe. Chiều rộng nét vẽ  là 20cm.

Xem thêm: Điểm mới về mức phạt vi phạm giao thông xe ô tô 2022


Vạch xương cá

Vạch xương cá dạng vòng khuyên

Thông thường, mẫu vạch xương cá này nằm ở trung tâm hoặc giao lộ. Mục đích là hướng dẫn phương tiện đi vòng qua khu vực được đánh dấu theo hướng ngược chiều kim đồng hồ.

Lỗi đè vạch xương cá phạt bao nhiêu?

Theo quy định tại Nghị định số 100/2019/NĐ-CP, được sửa đổi bởi Nghị định số 123/2021/NĐ-CP, mức xử phạt đối với lỗi đè vạch xương cá như sau:

  • Đối với ô tô : phạt tiền từ 300.000 - 400.000 đồng. Nếu vi phạm gây tai nạn sẽ bị tước giấy phép lái xe từ 2-4 tháng.
  • Đối với xe máy: phạt tiền từ 100.000 - 200.000 đồng. Nếu vi phạm gây tai nạn sẽ bị tước giấy phép lái xe từ 2-4 tháng.
  • Xe máy chuyên dùng, máy kéo: phạt tiền từ 100.000 - 200.000 đồng. Nếu vi phạm gây tai nạn sẽ bị tước giấy phép lái xe (đối với máy kéo) và chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ (đối với xe máy chuyên dùng) từ 2-4 tháng.
  • Xe đạp: phạt tiền từ 80.000 - 100.000 đồng.

Trên đây là những thông tin về vạch xương cá cũng như mức phạt khi phạm lỗi đè vạch xương cá mà người lái xe cần nắm rõ. Hy vọng với những kiến thức mà Caready cung cấp trong bài viết sẽ giúp bạn đọc có thể hiểu hơn về vạch xương cá và luôn tự tin khi tham gia giao thông. Truy cập website Caready hằng ngày bạn nhé!

Xem thêm: Mức xử phạt lỗi tự ý thay đổi kết cấu xe mới nhất

 

Bình luận

0/500