Chi tiết về miễn kiểm định xe mới sản xuất từ 1/7/2023

Mục lục
Mục lục

Theo dự thảo bổ sung và sửa đổi Thông tư 16/2021/TT-BGTVT về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, dự kiến xe ô tô mới có thể được miễn đăng kiểm xe lần đầu (bắt đầu từ 1/7/2023).

Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm, ông Nguyễn Tô An, cho biết rằng Cục đã trình dự thảo bổ sung, sửa đổi Thông tư 16/2021/TT-BGTVT và đẩy nhanh hoàn thiện quy định miễn đăng kiểm lần đầu cho xe mới để quy định này có thể áp dụng từ ngày 1.7.2023.

Theo đó, quy định này sẽ áp dụng cho xe mới chưa qua sử dụng (sau khi đăng ký biển số lần đầu) và có thời gian tương đương với chu kỳ kiểm định lần đầu. Ví dụ, xe ô tô dưới 9 chỗ được miễn đăng kiểm lần đầu trong 30 tháng. Không thu giá dịch vụ kiểm định và hướng tới phương án người dân không cần mang xe tới trung tâm đăng kiểm để kiểm định.

Trước đó, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã xây dựng các bước liên quan tới việc kiểm định lần đầu cho xe mới. Chủ xe cần đưa xe đến đơn vị đăng kiểm, và đơn vị đăng kiểm sẽ căn cứ số khung, số máy, giấy đăng ký xe, giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe cơ giới nhập khẩu hoặc bản sao phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng của xe để tra cứu dữ liệu thông số kỹ thuật của phương tiện từ cơ sở dữ liệu trực tiếp. Đơn vị đăng kiểm sẽ tải dữ liệu về và ghi nhận vào cơ sở dữ liệu kiểm định. Dữ liệu tải về là thông số kỹ thuật gốc của phương tiện và không thể sửa đổi.

Các thông tin mới nhất về việc áp dụng Thông tư này trong thực tế sẽ được cập nhật thường xuyên trên Caready trong thời gian tới. Nếu bạn là một tài xế lâu năm, một người chuẩn bị mua xe hoặc quan tâm về những tin tức về thị trường xe ô tô nói chung, hãy theo dõi website của chúng tôi để không bỏ lỡ bất kỳ thông tin nào nhé! 

Xem thêm: Các chủ xe lưu ý: Từ 22/3/2023, xe mới không cần đăng kiểm


Bình luận

0/500