Không thể hiển thị vì bình luận của bạn sử dụng ngôn từ không phù hợp.
Bạn chưa có tài khoản? Đăng ký
https://caready.vn/tu-van-bao-duong/nhung-dieu-can-biet-ve-vong-tua-may-o-to.html
Vòng tua máy thường được dùng để đánh giá hiệu suất động cơ ô tô. Vì vậy, các tài xế cần tìm hiểu ngay những điều cần biết về vòng tua máy ô tô trong bài viết dưới đây của Caready.
Vòng tua máy là số vòng quay của trục khuỷu trong vòng 1 phút. Đơn vị của vòng tua máy là vòng/phút (tiếng Anh là rpm – Revolutions Per Minute).
Công suất, mô men xoắn và vòng tua máy là các đại lượng được dùng để đánh giá hiệu suất động cơ. Khi đánh giá động cơ ô tô, công suất và mô men xoắn càng cao sẽ càng tốt, vòng tua máy càng thấp sẽ càng tốt.
Vòng tua máy là số vòng quay của trục khuỷu trong vòng 1 phút
Vòng tua máy ô tô sẽ tỉ lệ nghịch với các cấp số trên ô tô. Vì ở số càng nhỏ thì xe cần lực kéo càng lớn hay vòng tua phải quay nhiều hơn. Ở các số lớn, lực kéo đã giảm dần nên vòng tua máy cũng giảm theo. Nói cách khác, vòng tua máy thường đạt mức cao nhất ở số 1, giảm dần khi xe lên các số lớn hơn.
Khi cần tăng tốc thì xe cần lực kéo lớn đòi hỏi vòng tua máy cũng phải quay nhiều hơn để đáp ứng tốc độ mà người lái yêu cầu. Như vậy, vòng tua máy tỷ lệ thuận với tốc độ.
Đây là điều dễ hiểu vì trục khuỷu tay hoạt động càng nhiều thì động cơ phát ra tiếng ồn càng lớn. Khi động cơ hoạt động đến gần ngưỡng quá tải thì tiếng gầm sẽ rất to. Các dòng xe hạng A hoặc B như Kia Morning hay Hyundai i10 vì sử dụng động cơ nhỏ nên có nhiều tình huống xe phải tận dụng công suất tối đa gây ra tiếng ồn. Các dòng xe hạng C hoặc D đặc biệt chú trọng đến trải nghiệm lái của người dùng nên thường sử dụng động cơ công suất lớn hơn nên hiếm khi người lái sử dụng chạm ngưỡng vì thế động cơ sẽ êm ái hơn rất nhiều.
Vòng tua máy càng cao thì động cơ xe càng ồn
Vòng tua máy tỷ lệ thuận với mức tiêu thụ nhiên liệu. Bởi vòng tua máy càng cao nghĩa là động cơ làm việc càng nhiều. Do đó mức tiêu hao nhiên liệu sẽ càng lớn.
Mức vòng tua máy ở các cấp số thường là:
Để biết chính xác đâu là vòng tua máy lý tưởng, bạn có thể làm theo nguyên tắc: “điểm êm ái để tiếp nhận chuyển từ số lớn về số nhỏ hơn là vận tốc ở 1.000 vòng/phút”. Ví dụ, ô tô đang chạy bình thường ở số 2 với vòng tua máy 1.000 vòng/phút. Khi bạn chuyển về số 1 thì thấy vòng tua tăng lên lên 1.500 vòng/phút thì về sau khi đi số 1 thấy vòng tua máy lên 1.500 vòng/phút thì chuyển sang số 2.
Ở các đoạn đường đông đúc, bạn nên rà phanh, nhả côn để xe êm ái. Nếu tình huống cho phép có thể duy trì tốc độ chậm ổn định thì có thể nhả phanh, thêm ga đẩy vòng tua máy lên mức tầm 1.200 vòng/phút, rồi bắt côn để xe không khựng.
Xem thêm: 3 loại dầu nhớt tốt nhất cho ô tô và những lưu ý khi thay dầu
Thông thường, xe sẽ chạy ổn định ở 1 mức vòng tua máy nhất định. Tuy nhiên nếu như vòng tua máy bỗng nhiên cao hơn hoặc chậm lại một cách bất thường trong khi xe vẫn đang di chuyển ở chế độ bình thường thì khả năng cao động cơ xe đang có vấn đề. Thường thì khi kiểm tra động cơ, các kỹ thuật viên cũng sẽ dựa trên chỉ số của đồng hồ vòng tua máy để nhận biết được khách quan thực trạng của chiếc xe.
Số vòng tua máy đồng thời giúp người lái điều chỉnh được chế độ lái sao cho tiết kiệm nhiên liệu nhất, đặc biệt là khi tăng tốc để xe đạt sức kéo tốt nhất khi xe chuyển số (đối với xe số sàn).
Hy vọng bài viết của Caready đã mang đến cho bạn nhiều thông tin hữu ích về vòng tua máy cũng như cách ứng dụng nguyên lý hoạt động của vòng tua trong thực tiễn nhé!
Bình luận