Dầu phanh ô tô hao hụt: Nguyên nhân và rủi ro khi tự thay thế

Mục lục
Mục lục

Dầu phanh ô tô là loại dầu có trên xe ô tô, có chức năng giúp truyền lực từ bàn đạp phanh đến hệ thống phanh, đảm bảo xe giảm tốc hoặc dừng lại an toàn. Sau khi sử dụng ô tô một thời gian, dầu phanh trên xe sẽ có dấu hiệu hao hụt và xuống cấp. Tuy nhiên, kiến thức về dầu phanh thường không được chủ xe quan tâm, dẫn đến việc không biết nguyên nhân dầu phanh ô tô hao hụt và rủi ro lớn khi tự thay thế dầu phanh tại nhà, từ đó làm ảnh hưởng đến các bộ phận, máy móc khác của xe. 

Những nguyên nhân khiến dầu phanh ô tô hao hụt

Theo kinh nghiệm của các kỹ thuật viên sửa chữa bảo dưỡng ô tô, dầu phanh ô tô là một chất lỏng đặc biệt được dùng để điều khiển hệ thống phanh thủy lực của ô tô. Khác với các loại dung dịch khác trên ô tô, dầu phanh ô tô có những đặc tính vật lý riêng biệt, sản sinh ra khả năng truyền lực tốt, nhiệt độ sôi cao và không hấp thụ nước…

Thông thường dầu phanh sẽ hiếm khi xảy ra sự hao hụt hoặc thay đổi. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng ô tô nếu nhận thấy mức dầu phanh ô tô trong bình chứa hao hụt khá nhanh, cạn kiệt hoặc ít hơn mức cần thiết dù má phanh vẫn chưa mòn, bạn cần nhanh chóng tìm ra nguyên nhân và khắc phục sớm để tránh phát sinh vấn đề với các bộ phận khác trên xe. Theo đó, những nguyên nhân dầu phanh ô tô hao hụt gồm: 

- Một trong những nguyên nhân phổ biến nhất dẫn đến tình trạng dầu phanh ô tô nhanh chóng bị hao hụt, cạn kiệt là do má phanh bị mòn. Má phanh mòn sẽ mỏng hơn khiến piston trong kẹp phanh phải hoạt động xa hơn để duy trì khoảng cách phù hợp giữa má phanh và đĩa phanh. Lúc này, lượng dầu phanh dự phòng trong bình chứa sẽ được sử dụng khiến cho mức dầu phanh trong bình chứa giảm đi. Nhưng cũng đừng quá lo lắng vì trong trường hợp như vậy, chỉ cần thay má phanh sẽ giúp lượng dầu phanh trong bình chứa trở lại bình thường. 

Nguyên nhân phổ biến nhất dẫn đến tình trạng dầu phanh ô tô nhanh chóng bị hao hụt, cạn kiệt là do má phanh bị mòn

- Vòng đệm chữ O của kẹp phanh bị mòn: Khi vòng đệm này bị mòn qua thời gian sử dụng, dầu phanh sẽ bị rò rỉ xung quanh kẹp phanh.

- Rò rỉ dầu phanh: Nếu phát hiện có vết dầu hoặc rò rỉ ở khu vực ống dẫn dầu phanh, có thể dầu phanh đã bị rò rỉ. Nếu gặp trường hợp này chủ xe cần nhanh chóng đem xe ra các cơ sở sửa chữa, bảo dưỡng ô tô để tránh xe hỏng nặng. 

- Dầu phanh xuống cấp: Ô tô dù ít sử dụng nhưng theo thời gian dầu phanh sẽ dần xuống cấp, làm giảm hiệu suất truyền lực. Bên cạnh đó, dầu phanh có thể bị nhiễm nhiều tạp chất khác nhau như bụi bẩn hay mạt kim loại khiến hệ thống phanh hoạt động không trơn tru. Nếu không được thay thế định kỳ, có thể ảnh hưởng đến hệ thống bơm dầu phanh, khiến dầu phanh rò rỉ ra bên ngoài. 

Những rủi ro khi tự thay dầu phanh ô tô 

Theo kinh nghiệm của các chuyên gia, ngoài việc dầu phanh ô tô có tính ăn mòn cao đối với sơn xe thì việc chủ xe tự thay dầu phanh ô tô tại nhà cũng tiềm ẩn rủi ro cho xe nếu không biết kỹ thuật thay thế và cách bảo quản xe trong quá trình thay dầu phanh: 

1. Xâm nhập không khí vào hệ thống xe: Khi thay dầu phanh, việc xả gió là bước quan trọng để loại bỏ không khí trong hệ thống. Nếu không thực hiện đúng cách, không khí còn sót lại sẽ làm giảm hiệu quả truyền lực, dẫn đến phanh hoạt động không ổn định hoặc thậm chí mất tác dụng, từ đó ảnh hưởng đến mức độ an toàn khi lái xe. 

2. Sử dụng sai loại dầu phanh: Dầu phanh có nhiều loại (DOT 3, DOT 4, DOT 5...), mỗi loại phù hợp với từng hệ thống. Sử dụng dầu không tương thích có thể gây ăn mòn hoặc hỏng hóc linh kiện, hỏng hệ thống phanh hoặc giảm hiệu suất phanh.

3. Thiếu thiết bị và kinh nghiệm: Quy trình thay dầu phanh đòi hỏi dụng cụ chuyên biệt để xả dầu cũ và bổ sung dầu mới đúng cách. Việc thiếu thiết bị có thể làm dầu chảy tràn, gây nguy hiểm và ô nhiễm môi trường. Ngoài ra, việc thiếu kinh nghiệm có thể dẫn đến việc lắp đặt sai, gây rò rỉ dầu hoặc hỏng hóc hệ thống.

Tự thay dầu phanh tại nhà tiềm ẩn nhiều rủi ro an toàn và độ bền của xe nếu không biết kỹ thuật thay đúng 

4. Ảnh hưởng nhiều đến độ an toàn khi lái xe: Hệ thống phanh là bộ phận quan trọng đảm bảo an toàn. Việc tự thay dầu phanh mà không có kiến thức và kỹ năng cần thiết có thể dẫn đến tai nạn do phanh không hoạt động hiệu quả.

Do đó, để đảm bảo an toàn và hiệu suất của hệ thống phanh hoạt động trơn tru, chủ xe nên đưa xe đến các garage, trạm dịch vụ chính hãng để để các kỹ thuật viên có kinh nghiệm kiểm tra và thay dầu phanh, cũng như tư vấn tình trạng xe phù hợp. 

Kết luận 

Hầu hết các nhà sản xuất xe ô tô đều khuyến cáo người dùng nên thay dầu phanh sau 2 - 3 năm một lần hoặc 40.000 - 60.000 km tùy theo điều kiện sử dụng và loại dầu phanh cho xe. Chủ xe cần phải lưu ý cũng như thường xuyên kiểm tra tình trạng xe, tránh trường hợp hư hỏng nặng, phát sinh thêm nhiều chi phí không đáng có. Hy vọng qua bài viết này đã cung cấp những thông tin hữu ích cho bạn, và đừng quên truy cập Caready thường xuyên để đón đọc các tin tức về xe ô tô, kinh nghiệm bảo dưỡng, tư vấn pháp luật giao thông hàng tuần bạn nhé!


Bình luận

0/500