So sánh ô tô xăng và ô tô điện: 6 điểm khác biệt cơ bản

Mục lục
Mục lục

Từ khi VinFast ra mắt mẫu xe điện đầu tiên tại Việt Nam, mẫu xe này nói riêng và xe ô tô điện nói chung được nhắc đến nhiều hơn bao giờ hết. Cùng Caready so sánh ô tô xăng và ô tô điện trong bài viết này để xem "tân binh" trên thị trường có thật sự tối ưu, hay những gì thuộc về truyền thống vẫn là chân ái nhé và có nên mua xe ô tô điện không nhé! 

So sánh ô tô xăng và ô tô điện: 6 điểm khác biệt cơ bản

So sánh xe xăng và xe điện

Sự khác biệt cơ bản nhất giữa xe xăng và xe điện chính là nhiên liệu sử dụng. Ô tô xăng sử dụng các loại nhiên liệu hóa thạch như xăng, dầu trong khi xe điện dùng hệ thống pin để cung cấp năng lượng điện cho động cơ vận hành. 

Chính vì chỉ cần hệ thống pin nên cấu tạo của xe điện cũng đơn giản hơn nhiều khi không có các bộ phận như: piston, xi-lanh, trục khuỷu, bánh răng, hệ thống lọc nhiên liệu,...như xe xăng. 

Cấu tạo đơn giản cũng giúp ô tô điện sở hữu không gian bên trong rộng rãi hơn so với một chiếc xe xăng truyền thống ở cùng kích thước. 

Khi so sánh ô tô xăng và ô tô điện về mặt hiệu suất có thể thấy động cơ điện sở hữu nhiều điểm vượt trội hơn so với động cơ đốt trong. Với xe xăng truyền thống, động cơ đốt trong chuyển hóa nhiệt năng thành cơ năng, cần trải qua quá trình đốt cháy nhiên liệu và thời gian thực hiện giữa các bộ phận làm cho một lượng nhiệt lớn bị hao tốn từ thành xi-lanh. Theo tính toán, hiệu suất thực tế của động cơ chỉ duy trì ở mức 35%. 

Ở động cơ điện, quá trình chuyển hóa điện năng thành cơ năng cũng sinh nhiệt nhưng không đáng kể vì mô-men xoắn được truyền thẳng đến các bánh xe, không qua các bộ phận trung gian. Vì vậy, hiệu suất đạt xấp xỉ 90%, cao hơn nhiều lần so với động cơ truyền thống.

Xe ô tô điện sử dụng ac-quy nên có cấu tạo khoang động cơ khá đơn giản
Xe ô tô điện sử dụng ac-quy nên có cấu tạo khoang động cơ khá đơn giản

Xét về thời gian tăng tốc khi so sánh ô tô xăng và ô tô điện thì ô tô điện cũng có phần vượt trội hơn. Động cơ đốt trong cần độ trễ nhất định để tạo ra mô-men xoắn cực đại. Ở trạng thái khởi động, vòng tua máy thường dao động trong khoảng 1.000 vòng/phút và tăng dần khi người lái tăng tốc độ. Vòng tua máy càng cao, công suất tạo ra càng lớn, di chuyển càng nhanh.

Trong khi động cơ điện tăng tốc nhanh và gần như không có độ trễ vì nó tạo ra mô-men xoắn cao ngay tại dải vòng tua thấp, ngay cả khi mới khởi động. Khái niệm "mô-men xoắn cực đại đạt được ở vòng tua..." không tồn tại với xe điện, vì ở dải tua nào mô-men xoắn cũng tối ưu như nhau. 

Mặc dù yếu thế hơn về mặt cấu tạo, hiệu suất hoạt động nhưng xe xăng truyền thống lại được lợi về thời gian nạp nhiên liệu và phạm vi di chuyển. Thông thường, bạn chỉ cần mất từ 5-10 phút ở trạm xăng để nạp nhiên liệu cho phương tiện và di chuyển được quãng đường rất dài. Trong khi đó, một chiếc xe điện phải mất từ 8-11 tiếng để sạc đầy pin.

Theo thông số kỹ thuật mà VinFast công bố, chiếc xe điện VF e34 của hãng có thể đi được khoảng 300-550 km sau mỗi lần sạc đầy. Còn với một chiếc xe động cơ đốt trong truyền thống có bình nhiên liệu 50L, với mức tiêu hao nhiên liệu trung bình là 7L/100 km thì khi đổ đầy bình xăng, bạn có thể di chuyển được quãng đường hơn 700 km. 

Xem thêm: Những điều thú vị về ô tô điện có thể bạn chưa biết

Nên mua xe xăng hay xe điện ?

Nếu bạn đang phân vân có nên mua xe ô tô điện không, có thể tham khảo một số lời khuyên dưới đây, trước khi ra quyết định. Ở thời điểm hiện tại, xe điện vẫn là một sản phẩm còn khá mới mẻ với người tiêu dùng. Có 3 lý do cơ bản ảnh hưởng đến quyết định mua xe điện của khách hàng, đó là:

Độ phủ của các trạm sạc chưa rộng rãi

Tại Việt Nam, tính đến tháng 6/2021, VinFast đã lắp đặt được hơn 8100 cổng sạc tại gần 500 trạm sạc trên 60 tỉnh, thành phố. Tuy nhiên, các trạm sạc thường tập trung ở các thành phố lớn, người dân ở tỉnh lẻ nếu muốn sở hữu xe điện sẽ gặp khó khăn trong việc sạc xe.

Giá của xe điện cao hơn xe xăng

Một số dòng xe điện nổi tiếng như Tesla, Audi, Volkswagen hay Hyundai gần như không phổ biến tại Việt Nam do chi phí nhập khẩu thường cao hơn 3-5 lần so với xe xăng thông thường. 

Người tiêu dùng ít có sự lựa chọn 

Ở Việt Nam, chỉ mới có VinFast là tiên phong trong sản xuất xe điện, ngoài ra người tiêu dùng không có lựa chọn nào khác ở phân khúc phổ thông. Nếu muốn sở hữu xe ô tô điện, khách hàng sẽ phải chi trả số tiền khá lớn (thường hơn 1 tỷ đồng) cho các mẫu xe điện được phân phối tại thị trường Việt Nam như: Volvo XC40 Recharge, Hyundai Ioniq 5 hay KIA EV6,...

Xem thêm: Các dòng xe điện của VinFast kèm giá bán

Xe điện VinFast VF e34
 Xe điện VinFast VF e34 

Không thể phủ nhận rằng xe điện là xu hướng của tương lai. Trong tương lai, các nhà sản xuất xe điện có thể khắc phục được những nhược điểm để đưa dòng xe này đến gần hơn với khách hàng. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, lựa chọn của đa số khách hàng vẫn đang nghiêng về những dòng xe sử dụng động cơ đốt trong truyền thống.

Trên đây là những đánh giá, so sánh ô tô xăng và ô tô điện mà Caready gửi đến bạn, hy vọng những thông tin trên đã giúp bạn giải đáp một số thắc mắc về hai dòng xe này. Nếu bạn đang phân vân nên mua xe xăng hay xe điện, đừng ngần ngại liên hệ Caready để được tư vấn mua xe nhanh chóng nhé!

Có thể bạn quan tâm: Cập nhật giá xăng dầu mới nhất ngày 13/11/2023


Bình luận

0/500