Người Việt mua ô tô online ngày càng nhiều: Xu hướng hay tất yếu?

Nếu trước đây, người dùng có nhu cầu mua xe ô tô sẽ có xu hướng đến trực tiếp tại showroom xem xe, nghe tư vấn, lái thử hoặc đàm phán thêm, thì hiện nay, người tiêu dùng thường chọn đặt cọc xe sớm qua hình thức online, tùy chọn cấu hình hoặc thanh toán hoàn toàn trực tuyến. Đặc biệt là từ sau đại dịch COVID-19, xu hướng mua hàng online, kể cả ngành hàng ô tô cũng trở nên quen thuộc hơn nhiều.

Tuy nhiên, có nên mua ô tô online không khi đây là một khoản đầu tư lớn, đòi hỏi sự cẩn trọng và xác thực uy tín? Bài viết dưới đây Caready sẽ phân tích những yếu tố làm thay đổi hành vi tiêu dùng, cách các hãng xe ứng dụng công nghệ, cũng như các lợi ích và rủi ro thực tế của việc mua xe ô tô online ở Việt Nam.

Thay đổi xu hướng mua hàng từ showroom truyền thống sang online 

Trở về thời điểm trước, việc một khách hàng có nhu cầu mua ô tô gần như sẽ đều lựa chọn đi đến những showroom địa phương, hoặc liên hệ với những nhân viên sale xe để nghe tư vấn trước. Tuy nhiên, hành vi tiêu dùng hiện tại đang có sự chuyển biến mạnh mẽ, khách hàng ngày càng ưu tiên sự nhanh chóng, tiện lợi trong quá trình lựa chọn xe, và họ cũng có xu hướng tin tưởng trong việc lựa chọn tìm hiểu và mua hàng online thông qua Website, Facebook,...

Người Việt mua ô tô online ngày càng nhiều, liệu đây có phải điều tất yếu trong thời đại số?  

Các nền tảng số này cho phép người dùng xem chi tiết từng dòng xe, so sánh giá, tùy chọn cấu hình, và đặt cọc chỉ bằng vài thao tác. Khách hàng không còn quá phụ thuộc vào trải nghiệm trực tiếp, bỏ ra thời gian và công sức để đến tận cửa hàng, thủ tục rườm rà mà chỉ cần vài cú click ở mọi lúc mọi nơi. 

Phần lớn khách hàng trẻ tuổi (25-40 tuổi) không hài lòng với những cấu hình xe đại trà mà muốn được cá nhân hóa, pha trộn một chút phá cách vào trong những mẫu xe cho riêng mình. Đây cũng là một cơ hội lớn cho các hãng xe tăng doanh thu thông qua việc nâng cấp tùy chọn, dịch vụ phần mềm cao cấp hoặc những tiện ích hậu mãi đặc thù. 

Khách hàng hiện nay thường có nhu cầu thích cá nhân hóa chiếc xe cho riêng mình trên các website của hãng xe

Các hãng xe đẩy mạnh số hóa quy trình bán hàng

Một trong những thương hiệu xe ô tô danh tiếng khởi đầu cho phong trào triển khai nền tảng cấu hình xe trực tuyến là Mercedes-Benz Việt Nam. Nền tảng cấu hình xe này cho phép người dùng được chọn thử màu sơn ngoại thất, nội thất, các gói tùy chọn sẽ trang bị cho xe, sau đó nền tảng sẽ kết nối trực tiếp đến đại lý để báo giá đến khách hàng và hoàn tất quá trình đặt hàng.

Thương hiệu xe điện nội địa VinFast nhỉnh hơn một bậc khi hãng phát triển ứng dụng riêng tân tiến của hãng: từ việc đặt cọc online, giao xe tận nơi, cập nhật phần mềm xe, đặt lịch bảo trì, bảo dưỡng xe. Phương châm của VinFast luôn hướng đến: Không chỉ là mua xe, người dùng sẽ được tham gia vào hệ sinh thái xanh của VinFast, nơi mọi trải nghiệm hậu mãi đều được số hóa. 

Ngoài ra, những thương hiệu lâu đời như Hyundai, Kia hay Toyota Việt Nam cũng đang đầu tư vào các showroom ảo, cho phép khách hàng truy cập và tham quan trực tuyến 360 độ showroom, xem xe, tư vấn viên trực tuyến và video hướng dẫn trực tuyến. 

Thách thức trên hành trình số hóa mua ô tô online 

Dù có nhiều tiềm năng để phát triển và trở thành lựa chọn hàng đầu của khách hàng, việc mua xe ô tô online cũng mang lại nhiều thách thức cho cả hãng xe lẫn khách hàng. Đầu tiên, khách hàng vẫn còn tâm lý muốn được chạm vào, sờ vào hoặc trực tiếp cảm nhận, nhìn thấy, đặc biệt là những khách hàng trung niên hoặc người lần đầu mua xe ô tô. 

Ngoài ra, hạ tầng công nghệ của nhiều hãng vẫn chưa đảm bảo, gây ra hiệu ứng đứt đoạn, không trọn vẹn trong quá trình tham khảo trực tuyến của khách hàng. Điểm cuối cùng là vấn đề bảo mật thông tin, quy trình đổi trả và cam kết chất lượng hậu mua hàng cũng khiến nhiều người phải dè dặt khi mua ô tô online.  

Trang so sánh xe của Caready với những thông tin so sánh trực quan, chính xác nhất cho khách hàng dễ dàng tham khảo 

Kết luận 

Với tốc độ phát triển của internet, sự quen thuộc với công nghệ ngày càng cao ở khách hàng cùng áp lực cạnh tranh sẽ khiến cho bức tranh mua xe ô tô online trở nên hấp dẫn hơn bao giờ hết. Trong tương lai, việc mua xe hơi online ở Việt Nam hứa hẹn sẽ trở thành lựa chọn hàng đầu của khách hàng. 

Có nên mua ô tô online không là câu hỏi được nhiều người đặt ra trong thời đại công nghệ số. Việc mua xe trực tuyến mang lại sự tiện lợi, tiết kiệm thời gian và dễ dàng so sánh giá cả giữa các đại lý. Tuy nhiên, người mua cũng cần cẩn trọng trong việc kiểm tra thông tin, chính sách bảo hành và độ uy tín của người bán. Với những nền tảng uy tín, minh bạch, việc mua ô tô online hoàn toàn có thể trở thành lựa chọn thông minh nếu bạn chuẩn bị kỹ càng và biết cách đánh giá đúng rủi ro.

Tại Caready.vn cũng cung cấp nhiều tiện ích như mua xe ô tô & bán xe ô tô đa dạng hãng xe từ cũ đến mới. Nếu bạn cần hỗ trợ hoặc tham khảo thêm, đừng ngần ngại liên hệ Caready ngay bạn nhé!


Bình luận

🙂
0/500