Hệ thống treo phụ thuộc là gì?

Mục lục
Mục lục

Dựa trên bộ phận dẫn hướng để phân loại hệ thống treo ô tô, ta sẽ bắt gặp 3 loại phổ biến: hệ thống treo độc lập, hệ thống treo phụ thuộc và hệ thống treo bán độc lập. Để nắm bắt thông tin về hệ thống treo độc lập, bạn đọc có thể xem lại bài viết Caready đã chia sẻ tại đây. Còn trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu và hệ thống treo phụ thuộc nhé! 

Hệ thống treo phụ thuộc là gì?

Đây là một trong những hệ thống treo nguyên bản đầu tiên, được sử dụng vào những năm 1950 và vẫn được sử dụng trên một số dòng xe ô tô (chủ yếu là xe tải hoặc xe bán tải) cho đến ngày nay. 

Hệ thống treo phụ thuộc
Hệ thống treo phụ thuộc

Cấu tạo, nguyên lý hoạt động của hệ thống treo phụ thuộc 

Các bộ phận trên hệ thống treo phụ thuộc bao gồm: trục cứng, lò xo lá và trục dẫn động gắn vào các bánh xe. Hai bánh trước kết hợp với nhau và hai bánh xe kết nối với nhau bằng một trục cứng. Các bánh xe sẽ có sự liên kết mà không tách rời nhau giống như hệ thống treo độc lập. Hệ thống treo phụ thuộc lại chia làm 3 kiểu: 

Hệ thống treo sau phụ thuộc kiểu dầm cứng, lò xo xoắn 

Bộ phận lò xo lá trên kiểu nguyên bản nhất được thay bằng lò xo xoắn và ống giảm chấn có thể nằm bên trong hoặc bên ngoài lò xo. Do không dùng lò xo lá nên kiểu hệ thống treo này cần có thêm hai tay đòn điều khiển lắp bên dưới để hạn chế sự di chuyển ngang. Ưu điểm của kiểu hệ thống treo phụ thuộc dầm cứng, lò xo xoắn này là: có kết cấu nhỏ gọn và có thể lắp vào các vị trí có không gian hạn chế. 

Hệ thống treo sau phụ thuộc kiểu dầm cứng, lò xo xoắn

Hệ thống treo sau phụ thuộc kiểu dầm cứng, lò xo xoắn

Hệ thống treo sau phụ thuộc kiểu dầm trục 

Kiểu hệ thống treo này thường đường ứng dụng trong các dòng xe dẫn động cầu trước (Toyota Corolla Cross, Toyota Vios, Honda City, Honda Accord,..)

Dầm chạy ngang qua xe và hai bánh xe được lắp ở hai đầu của dầm. Lò xo xoắn và ống giảm chấn (có thể tích hợp hoặc tách biệt) được bắc giữa dầm và thân xe. Dầm xe được chế tạo liền hai tay đòn kéo. 

Hệ thống treo sau phụ thuộc kiểu dầm trục
Hệ thống treo sau phụ thuộc kiểu dầm trục 

Hệ thống treo sau phụ thuộc kiểu dầm cứng 4 thanh liên kết (song song hoặc tam giác) 

Hệ thống treo sau phụ thuộc kiểu dầm cứng 4 thanh liên kết (song song hoặc tam giác)
Hệ thống treo sau phụ thuộc kiểu dầm cứng 4 thanh liên kết

  • Loại song song: với thiết kế song song nên nguyên lí làm việc theo kiểu dao động của hình bình hành cố định. Với thiết kế này, hộp vi sai luôn vuông góc với mặt đường với góc bánh răng dẫn động không đổi. Thanh giằng chéo để chống chuyển động ngang và giữ độ trùng vết bánh xe.
  • Loại tam giác: Nguyên lý hoạt động tương tự nhưng với hai thanh trên bố trí chéo thì không cần phải dùng thanh giằng ngang.
  • Có rất nhiều thiết kế cải biên của hệ thống này nhưng nguyên lý hoạt động thì tương tự.

Ưu, nhược điểm của hệ thống treo phụ thuộc 

Ưu điểm

  • Cấu tạo hệ thống khá đơn giản, ít chi tiết vì thế dễ bảo trì bảo dưỡng.
  • Hệ thống treo phụ thuộc có độ cứng vững để chịu được tải nặng thích hợp cho các dòng xe tải hoặc bán tải.
  • Khi xe vào cua thì thân xe cũng ít bị nghiêng giúp người ngồi cảm giác ổn định, chắc chắn hơn.
  • Định vị của các bánh xe ít thay đổi do chuyển động lên xuống của chúng nhờ thế lốp xe ít bị bào mòn.
  • Về cơ bản hệ thống treo phụ thuộc thích hợp cho các dòng xe tải chở hàng nặng hoặc có thể lắp cho trục bánh sau ở các dòng xe phổ thông, xe con.

Chính vì những ưu điểm trên mà hệ thống treo phụ thuộc thường được ứng dụng trên các loại xe tải, xe bán tải. 

Nhược điểm 

  • Phần khối lượng không được treo lớn và hệ thống treo phụ thuộc có đặc thù cứng nhắc không có độ linh hoạt cho mỗi bánh nên độ êm của xe rất kém.
  • Giữa bánh xe phải và trái mỗi khi chuyển động có ảnh hưởng qua lại lẫn nhau thông qua hệ thống dầm cầu nên chúng dễ bị ảnh hưởng dao động và rung lắc qua lại lẫn nhau.
  • Khi vào đoạn đường cua xe dễ bị trượt bánh nếu đi với tốc độ cao nhất là trong điều kiện mặt đường trơn trượt. Điều này có thể dễ nhận thấy nhất trên các dòng xe bán tải hay có hiện tượng văng đít như Toyota Hilux hay Ford Ranger.

Kết luận 

Vậy là Caready vừa chia sẻ đến bạn những thông tin về cấu tạo, nguyên lý hoạt động của các kiểu hệ thống treo phụ thuộc khác nhau trên xe ô tô. Nếu bạn quan tâm đến các chủ đề về lái xe ô tô, bảo dưỡng xe, hãy đón đọc những bài viết trên Caready để có thêm nhiều thông tin thú vị và bổ ích nhé!

Xem thêm: So sánh ưu, nhược điểm của các loại hệ thống treo trên ô tô


Bình luận

0/500