Xe 4Matic là gì? Hệ thống dẫn động này có gì đặc biệt?

Mục lục
Mục lục

Nếu để ý, ở phần đuôi một số dòng xe của Mercedes bên cạnh tên xe còn có dòng chữ 4matic. Vậy bạn đã biết 4matic là gì chưa? Hôm nay hãy cùng Caready tìm hiểu thông tin, ý nghĩa của ký hiệu này trên xe Mercedes qua bài viết hôm nay nhé!

Xe 4Matic là gì? Ký hiệu 4Matic có ý nghĩa gì?

AMG và 4Matic là gì?

AMG và 4Matic là hai ký hiệu thường thấy trên các dòng xe Mercedes. Vậy bạn có bao giờ thắc mắc AMG và 4Matic là gì? Hai ký hiệu này đại diện cho điều gì và có gì khác nhau không? Caready sẽ giải thích cho bạn ngay sau đây. 

AMG: Biểu tượng của hiệu năng cao

  • AMG là viết tắt của Aufrecht Melcher Großaspach, tên của hai nhà sáng lập và một thị trấn ở Đức.
  • Mercedes-AMG là một phân nhánh hiệu năng cao của Mercedes-Benz, chuyên sản xuất những chiếc xe có động cơ mạnh mẽ, khả năng tăng tốc nhanh và cảm giác lái thể thao.
  • Khi một chiếc Mercedes mang logo AMG, điều đó có nghĩa là nó đã được nâng cấp về động cơ, hệ thống treo, hệ thống lái và nhiều chi tiết khác để mang lại hiệu suất vượt trội so với các phiên bản tiêu chuẩn.

4Matic: Hệ thống dẫn động bốn bánh toàn thời gian. Chúng ta sẽ cùng đi tìm câu trả lời cho thắc mắc Mercedes 4matic là gì ngay trong bài viết này!

Mercedes 4Matic là gì?

Thông thường hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian trên các dòng xe sẽ có ký hiệu là AWD (All - Wheel Driving). Riêng trên các xe của Mercedes, hãng đã phát triển một hệ thống dẫn động bốn bánh toàn thời gian với tên gọi là 4matic. Tên gọi này là viết tắt của từ hệ thống dẫn động 4-wheel và automatic.

Xe 4Matic là gì
4matic là ký hiệu của hệ thống dẫn động độc quyền của hãng xe Mercedes

Hệ thống 4matic được Mercedes giới thiệu lần đầu vào năm 1987 trên dòng xe W124 (E – Class) 4 cửa. Hiện nay đa số các mẫu xe của Mercedes-Benz đều sử dụng hệ thống dẫn động này. 

Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của xe 4matic

1. Cấu tạo hệ thống 4matic bao gồm các phần sau

  • Thứ nhất là hộp phân phối công suất đặt bên trong hộp số có chức năng truyền năng lượng từ động cơ đến các bánh xe.
  • Thứ hai là bộ vi sai chống trượt nằm ở vị trí trung tâm có nhiệm vụ điều chỉnh và cân bằng lực kéo giữa cầu trước và cầu sau
  • Thứ ba là hệ thống kiểm soát lực kéo điện tử bốn bánh (4-ETS) giúp phân phối chính xác mô men xoắn đến từng bánh xe trong từng điều kiện vận hành khác nhau. Hệ thống này sử dụng chung các cảm biến của hệ thống chống bó cứng phanh ABS, cân bằng điện tử ESP,…

Cấu tạo hệ thống truyền động trên xe 4Matic
Cấu tạo của hệ thống dẫn động 4matic trên xe Mercedes

2. Nguyên lý hoạt động của 4matic

Hệ thống dẫn động 4matic hoạt động dựa trên sự phân phối mô men xoắn theo tỉ lệ 45:55 giữa cầu trước và cầu sau. Bộ hạn chế trượt vi sai ở trung tâm có nhiều đĩa với mô men xoắn tạo ra sức kéo ở mức cao. Hệ thống 4matic không hoạt động độc lập mà liên kết với nhiều hệ thống an toàn ô tô khác như: hệ thống cần bằng điện tử ESP, hệ thống kiểm soát lực kéo 4-ETS, hệ thống chống trượt ASR,…

Khi xe lưu thông trên đường, 4matic sẽ thay đổi tải trọng của cầu sau. Với cách làm này, hệ thống sẽ tiếp nhận thêm thông tin và cung cấp một lượng mô men xoắn đủ để cầu sau hoạt động trơn mượt. Bên cạnh đó, cầu sau và cầu trước sẽ trao đổi tỷ lệ mô men xoắn qua lại để đảm bảo an toàn cho xe. Tùy thuộc vào điều kiện đường đi, các mô men giữa hai cầu sẽ điều chỉnh thay đổi cho phù hợp.

Ở điều kiện mặt đường trơn, 4matic có thể tự động phát hiện và tự điều chỉnh gia tốc lớn nhất nhằm giảm thiểu tối đa hiện tượng bánh xe bị trượt, đảm bảo độ ổn định khi di chuyển. Với những đoạn đường ngoằn ngèo, hệ thống sẽ điều chỉnh mô men xoắn động cơ ở bánh xe bên ngoài giảm xuống để lốp tăng độ bám. Trong trường hợp hệ thống chống trượt ASR không thể khôi phục sự ổn định cho xe thì hệ thống cân bằng điện tử ESP sẽ can thiệp bằng cách áp dụng phanh.

4matic không hoạt động độc lập mà liên kết với nhiều hệ thống an toàn trên ô tô
4matic không hoạt động độc lập mà liên kết với nhiều hệ thống an toàn trên ô tô

Các loại hệ thống 4matic

Hệ thống dẫn động bốn bánh thường xuyên 4matic

Hệ thống dẫn động bốn bánh thường xuyên 4matic (4matic Permanent All – wheel drive) giúp dẫn động linh hoạt chia công suất cầu trước và cầu sau theo tỉ lệ 45:55 hoặc 50:50. Trong trường hợp phát hiện xe có dấu hiệu bị trượt bánh, công suất sẽ được truyền sang cầu đang quay chậm hơn giúp cải thiện sự kéo và độ ổn định của xe. Hệ thống dẫn động này được sử dụng phổ biến nhất trên các xe Mercedes hiện nay. Các dòng xe Mercedes sử dụng hệ thống này: C-Class, E-Class, S-Class, CLS, GLC, GLE,…

Hệ thống dẫn động bốn bánh biến thiên 4matic

Hệ thống dẫn động bốn bánh biến thiên 4matic (4matic Variable All – wheel drive) cho phép công suất có thể biến thiên hoàn toàn với cầu trước hoặc cầu sau dựa trên điều kiện vận hành thực tế. Khi di chuyển thông thường, cầu trước sẽ dẫn động. Trong các tình huống khó, công suất sẽ truyền xuống cầu sau và tự ngắt nếu không còn cần thiết. Một số mẫu xe Mercedes sử dụng hệ thống này: Mercedes B-Class, Mercedes GLA, Mercedes CLA,...

Hệ thống dẫn động 4matic trên Mercedes giúp hành trình di chuyển ổn định và đảm bảo an toàn cho hành khách
Hệ thống dẫn động 4matic trên Mercedes giúp hành trình di chuyển ổn định và đảm bảo an toàn cho hành khách

Hệ thống dẫn động bốn bánh thường xuyên 4matic hiệu năng AMG

Hệ thống dẫn động bốn bánh thường xuyên 4matic hiệu năng AMG (AMG Performance 4matic Permanent All – wheel drive) phân phối công suất giữa cầu trước và cầu sau theo tỉ lệ 33:67 giúp xe tăng tốc nhanh ngay từ lúc đầu. Trong trường hợp cần thiết, để đảm bảo an toàn, hệ thống sẽ đưa cả bốn bánh xe đạt được công suất kéo tối đa. Một số mẫu xe Mercedes sử dụng hệ thống này: Mercedes GLC 43, Mercedes GLE 43,…

Hệ thống dẫn động bốn bánh biến thiên 4matic hiệu năng AMG

Hệ thống dẫn động bốn bánh biến thiên 4matic hiệu năng AMG (AMG Performance 4matic Variable All – wheel drive) hoạt động tương tự như hệ thống dẫn động bốn bánh biến thiên nhưng trong vi sau cầu được tích hợp ly hợp đa đĩa với bộ kiểm soát thuỷ lực điện tử đặc biệt của AMG. Hệ thống dẫn động này kết hợp giữ sự nhanh nhẹn, hiệu suất và sức kéo. Một số mẫu xe Mercedes sử dụng hệ thống này: Mercedes CLA 45, Mercedes GLA 45,…

Ưu điểm hệ thống 4matic của Mercedes

Tính an toàn cao

Hệ thống dẫn động 4matic giúp bốn bánh xe đều nhận được mô men xoắn từ động cơ. Đặc biệt tuỳ theo tình huồng vận hành thực tế mà tỷ lệ truyền mô men xoắn đến cầu trước và cầu sau sẽ linh hoạt thay đổi để phù hợp nhất. 

4matic không hoạt động độc lập mà kết hợp với nhiều công nghệ an toàn khác như: cân bằng điện tử, kiểm soát lực kéo, chống trượt. Tuỳ vào điều kiện đường, hệ thống sẽ tự động kích hoạt và điều chỉnh để xe thích. Từ đó, xe có thể vận hành ổn định và an toàn trong nhiều tình huống vào cua, đường trơn, đường đèo dốc và đường xấu,…

Cải thiện hiệu suất vận hành và mức tiêu thụ nhiên liệu

Hệ thống dẫn động hai cầu chiếm nhiều diện tích và nặng hơn dẫn động một cầu. Tuy nhiên với 4matic của Mercedes, hệ thống lại có thiết kế nhỏ gọn, trọng lượng nhẹ hơn làm giảm trọng lượng xe đáng kể. Nhờ đó, xe có thể đạt hiệu suất mạnh mẽ hơn mã vẫn cho khả năng tiết kiệm nhiên liệu tốt. Theo nhà sản xuất, trên cùng một mẫu xe, phiên bản 4matic có mức tiêu thụ nhiên liệu tương đương với phiên bản dẫn động cầu sau.

Tổng kết

Hệ thống 4matic giúp quá trình lái xe an toàn hơn nhất là trong điều kiện đường sá vào mùa mưa bão hay địa hình hiểm trở. Hy vọng bài viết hôm nay đã giúp bạn biết được AMG và 4Matic là gì? Mercedes 4Matic là gì? Và hiểu sâu hơn về cấu tạo, nguyên lý hoạt động của dòng xe 4Matic. Truy cập Caready để tìm hiểu thêm nhiều bài viết về các dòng xe Mercedes mới hiện nay và các dòng xe khác trên thị trường nhé!


Bình luận

0/500