Tổng quan về hệ thống treo độc lập MacPherson

Mục lục
Mục lục

Hệ thống treo MacPherson là một loại hệ thống treo độc lập ra đời cách đây hơn 70 năm. Nhờ cấu tạo đơn giản, hiệu quả hoạt động tốt mà hệ thống này được ứng dụng rộng rãi trên nhiều mẫu xe, đặc biệt là các dòng xe sử dụng khung gầm liền khối unibody và dẫn động cầu trước. 

Hệ thống treo độc lập MacPherson

Hệ thống treo độc lập này được đặt theo tên “cha đẻ” của nó - kỹ sư người Mỹ gốc Scotland Earle S. MacPherson phát minh năm 1946. Đây được xem là hệ thống treo độc lập sơ khai và đơn giản nhất, được ứng dụng nhiều trên những mẫu ô tô có khung xe liền khối unibody và sử dụng cầu trước. 

Cấu tạo hệ thống treo độc lạp MacPherson 

Hệ thống MacPherson có cấu trúc khá đơn giản chỉ gồm 3 bộ phận chính là: lò xo, giảm chấn thủy lực và cánh tay điều hướng. Một số hệ thống treo cũ gắn vào khung xe tại 4 điểm thì hệ thống treo MacPherson chỉ cần 2 điểm. Bộ phận nhún trên hệ thống treo MacPherson cũng chỉ là một thanh đòn ngang gắn dưới trục bánh xe. 

Cấu tạo của hệ thống treo độc lập kiểu MacPherson
Cấu tạo của hệ thống treo độc lập kiểu MacPherson

Thiết kế đơn giản nhưng vẫn đảm bảo độ chắc chắn và hoạt động linh hoạt này không chỉ giúp việc lắp ráp được dễ dàng hơn mà còn tiết kiệm chi phí sản xuất, chi phí bảo dưỡng, sửa chữa cho cả nhà sản xuất và khách hàng mua xe ô tô

Ngày này, hệ thống treo này được ứng dụng rộng rãi trên các mẫu xe ô tô phổ biến như Honda Civic, Honda CR-V, Toyota Camry hay các dòng xe sang như Mercedes C-Class, Mercedes GLE-Class. Ưu điểm của hệ thống treo MacPherson là gì và nguyên lý hoạt động của nó như thế nào, hãy cùng Caready tìm hiểu ở những phần tiếp theo trong bài viết này nhé! 

Nguyên lý hoạt động hệ thống treo độc lập MacPherson 

Hệ thống treo MacPherson là một cơ cấu treo xe dựa trên nguyên tắc của một xương đòn hoặc một lực nén thông qua các liên kết phụ. Khi xe trải qua những va chạm, mọi thành phần bên trong hệ thống này tương tác để đảm bảo sự ổn định của xe trên đa dạng địa hình.

Phía trên, có một giá đỡ cố định kết nối với phần trên của ổ trục. Phía dưới, một mô-đun được gắn với một cơ cấu đòn hoặc một khớp tay lái. Trong tình huống va chạm, thiết bị giảm xóc chắc chắn phần thân xe, giữ nó ở vị trí để xe không bị bật lên.

Hệ thống này còn bao gồm van điều tiết và lò xo, có nhiệm vụ đưa bộ xóc về vị trí ban đầu nếu chúng bị lệch. Điều này duy trì sự tiếp xúc ổn định giữa bánh xe và mặt đường, làm cho xe di chuyển mượt mà và ổn định trên địa hình khác nhau.

Nhờ vào hệ thống treo MacPherson, hành khách trên xe luôn có những chuyến đi an toàn và êm ái, dù đó là đoạn đường không mấy bằng phẳng. 

Ưu, nhược điểm hệ thống treo độc lập MacPherson 

Là một trong những hệ thống treo được sử dụng rộng rãi trên xe ô tô, MacPherson có nhiều điểm ưu việt, tuy nhiên chúng cũng có vài hạn chế khiến một số hãng xe không lựa chọn kiểu hệ thống treo này. 

Ưu điểm

Nhược điểm

  • Cấu tạo đơn giản, ít linh kiện, tạo điều kiện cho việc lắp ráp, bảo dưỡng, sửa chữa 
  • Trọng lượng nhẹ, góp phần làm giảm trọng lượng xe, giảm mức tiêu hao nhiên liệu
  • Tập trung vào hoạt động của bánh xe trước, giúp giảm đáng kể trọng lượng đầu xe, giúp khoang lái cho nhiều không gian hơn. 
  • Thiết kế thanh chống giúp xe tránh khỏi những vụ va chạm tốt hơn
  • Thường làm cho bánh xe lắc ngang so với mặt đường do bộ nhún hoạt động thẳng đứng làm đầu tay đòn di chuyển theo đường vòng cung
  • Xe sử dụng hệ thống treo MacPherson không để điều chỉnh ghế trong buồng lái
  • Khi ôm cua, xe dễ bị nghiêng, giảm độ bám và lốp xe mòn không đều
  • Không thích hợp với những dòng xe thể thao

Kết luận 

Vậy là Caready vừa chia sẻ đến bạn đọc những thông tin về hệ thống treo độc lập MacPherson, cấu tạo, nguyên lý hoạt động và ưu nhược điểm của nó khi ứng dụng trên xe ô tô. Nếu bạn quan tâm đến các chủ đề về lái xe, sử dụng xe, bảo dưỡng xe ô tô, hãy đón đọc những bài viết trên website của chúng tôi để biết thêm những tin tức thú vị và bổ ích nhé!


Bình luận

0/500