So sánh phanh đĩa và phanh tang trống

Mục lục
Mục lục

Một trong những hệ thống quan trọng bậc nhất của một chiếc xe là hệ thống phanh. Hiện tại, trên thị trường có 2 hệ thống phanh phổ biến nhất là phanh đĩa và phanh tang trống. Cùng Caready so sánh phanh đĩa và phanh tang trống qua bài viết dưới đây nhé!

Hoạt động của hệ thống phanh dựa trên hiện tượng ma sát giữa hai bộ phận kim loại để giảm tốc độ của xe. Kết cấu của hệ thống phanh bao gồm một bộ phận quay gắn với trục bánh xe và một bộ phận đứng yên chứa má phanh. Khi đạp phanh, thông qua các cơ cấu dẫn động, má phanh sẽ tiếp xúc với phần quay, ma sát giữa hai bộ phận này sẽ giúp giảm tốc độ của bánh xe.

Hệ thống phanh đĩa

Phanh đĩa xe ô tô
Phanh đĩa xe ô tô

Kết cấu của phanh đĩa gồm phần quay là một đĩa kim loại (thép, gốm carbon, …) gắn với bánh xe và phần chứa má phanh là kẹp phanh (heo phanh). Kẹp phanh cũng chứa các piston phanh để khi đạp phanh, thông qua cơ cấu dẫn động là dầu phanh, các piston này sẽ đẩy má phanh ép sát vào đĩa phanh giúp giảm tốc độ xe. Cả hai bộ phận đĩa phanh và kẹp phanh được thiết kế lộ ra ngoài nên rất dễ quan sát.

Hệ thống phanh tang trống

Khác với hệ thống phanh đĩa, tất cả các bộ phận của phanh tang trống được chứa bên trong tang trống gắn với bánh xe. Phần quay là tang trống ở bên ngoài, phần đứng yên là cơ cấu xilanh thủy lực, lò xo và má phanh (guốc phanh). Khi đạp phanh, thông qua các cơ cấu dẫn động, xilanh thủy lực sẽ đẩy hai phần má phanh bung ra ngoài và ép sát vào mặt trong của tang trống để tạo ma sát và giảm tốc độ của xe.

Phanh tang trống
Hệ thống phanh tang trống xe ô tô

So sánh phanh đĩa và phanh tang trống

 

Phanh đĩa

Phanh tang trống

Ưu điểm

- Hiệu quả phanh cao hơn nhiều so với phanh tang trống.

- Thiết kế hở nên tản nhiệt tốt hơn, giúp duy trì hiệu quả phanh sau thời gian dài.

- Thiết kế hở cũng giúp tạo thuận lợi cho khâu chẩn đoán hư hỏng và sửa chữa hệ thống.

- Trọng lượng thấp hơn phanh tang trống.

- Chi phí lắp đặt, sửa chữa thấp hơn so với phanh đĩa.

- Kết cấu đơn giản, toàn bộ thành phần được tích hợp bên trong tang trống, tạo thuận lợi cho việc bảo dưỡng, sửa chữa.

- Thiết kế bao kín nên phù hợp nhiều điều kiện khí hậu, khó hỏng hơn.

- Có khả năng cường hóa (phù hợp với ô tô tải có khối lượng lớn).

Nhược điểm

- Chi phí lắp đặt cũng như thay thế và sửa chữa cao hơn so với phanh tang trống.
- Thiết kế hở nên các bề mặt ma sát dễ bị hỏng do bám bụi, cát,... khi vận hành.
- Không có khả năng cường hóa (phù hợp với ô tô con).

- Hiệu quả phanh thấp hơn so với phanh đĩa.

- Thiết kế bao kín nên làm mát kém hơn phanh đĩa -> sử dụng trong thời gian dài gây giảm khả năng phanh do sự giãn nở nhiệt của các thành phần trong cơ cấu phanh.

- Trọng lượng lớn hơn so với phanh đĩa.

Nhìn chung, phanh đĩa có nhiều ưu điểm vượt trội hơn so với phanh tang trống. Các dòng xe trên thị trường hầu hết đều được trang bị phanh đĩa hoặc kết hợp phanh đĩa ở phía trước, phanh tang trống ở phía sau để đảm bảo an toàn nhất.

Hy vọng với những thông tin Caready cung cấp về phanh đĩa và phanh tang trống phía trên, bạn đã có thêm những kiến thức hữu ích về bộ phận này. Dựa trên bài viết này, chúc bạn tìm được chiếc xe ưng ý nhất dựa trên những tiêu chí phù hợp với bản thân nhé!

Xem thêm: Những điều cần biết về thống treo ô tô

 


Bình luận

0/500