Cấu tạo hộp số vô cấp CVT và nguyên lý hoạt động

Mục lục
Mục lục

Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá chi tiết về cấu tạo và nguyên lý hoạt động của hộp số vô cấp CVT, từ đó thấy được những ưu điểm nổi bật mà nó mang lại trong thế giới ô tô ngày nay.

Hộp số CVT là gì?

Hộp số CVT (Continuously Variable Transmission) là một loại hộp số tự động được thiết kế để cung cấp khả năng chuyển đổi tỷ số truyền một cách liên tục, không có các bước chuyển số rõ rệt như trong các loại hộp số tự động thông thường. Dưới đây là một số điểm nổi bật về hộp số CVT:

  • Cấu trúc: Hộp số CVT thường sử dụng một hệ thống bao gồm các pully và dây đai hoặc chuỗi để thay đổi tỷ số truyền. Điều này cho phép động cơ hoạt động ở tốc độ tối ưu mà không bị giới hạn bởi các bước truyền số.
  • Hiệu suất nhiên liệu: Nhờ khả năng duy trì động cơ ở mức tốc độ tối ưu, hộp số CVT thường giúp cải thiện hiệu suất nhiên liệu so với hộp số tự động truyền thống.
  • Mượt mà và êm ái: Việc chuyển đổi tỷ số truyền một cách liên tục giúp CVT mang lại trải nghiệm lái xe mượt mà hơn, không có cảm giác "giật" khi chuyển số.
  • Sử dụng phổ biến: Hộp số CVT ngày càng trở nên phổ biến trong các mẫu xe hybrid và một số loại xe hơi thông thường, đặc biệt là ở Nhật Bản.
  • Nhược điểm: Một số người lái có thể không thích cảm giác của hộp số CVT do thiếu cảm giác chuyển số. Ngoài ra, hộp số CVT có thể gặp phải một số vấn đề về độ bền nếu không được bảo trì đúng cách.

Tóm lại, hộp số CVT là một công nghệ hiện đại giúp cải thiện hiệu suất lái xe và tiết kiệm nhiên liệu, nhưng cũng có những đặc điểm mà người lái cần cân nhắc.

Cấu tạo hộp số CVT
Cấu tạo hộp số CVT

Cấu tạo hộp số vô cấp CVT

Hộp số vô cấp CVT (Continuously Variable Transmission) có cấu tạo đặc biệt để cho phép việc thay đổi tỷ số truyền một cách liên tục. Dưới đây là các thành phần chính trong cấu tạo của hộp số CVT:

Bộ truyền động chính (Primary Pulley)

Gồm hai đĩa được điều chỉnh khoảng cách giữa chúng bằng một cơ cấu thủy lực hoặc cơ khí. Khi khoảng cách này thay đổi, tỷ số truyền cũng thay đổi.

Bộ truyền động phụ (Secondary Pulley)

Tương tự như bộ truyền động chính, nó cũng bao gồm hai đĩa và điều chỉnh khoảng cách giữa chúng để thay đổi tỷ số truyền. Bộ này thường kết nối với bánh xe.

Dây đai hoặc chuỗi (Belt or Chain)

Kết nối giữa bộ truyền động chính và bộ truyền động phụ. Dây đai thường được làm từ vật liệu chịu lực cao, có thể chịu được áp lực lớn và ma sát.

Cơ cấu điều khiển (Control Mechanism)

Sử dụng các cảm biến và điều khiển điện tử để điều chỉnh vị trí của các đĩa trong bộ truyền động chính và phụ, nhằm thay đổi tỷ số truyền một cách tối ưu.

Bơm dầu (Oil Pump)

Cung cấp dầu bôi trơn cho các bộ phận bên trong hộp số, giúp giảm ma sát và mài mòn.

Cảm biến và bộ điều khiển (Sensors and Control Unit):

Các cảm biến theo dõi tốc độ động cơ, tốc độ bánh xe và các yếu tố khác để điều chỉnh tỷ số truyền một cách tự động và hiệu quả.

Hệ thống làm mát (Cooling System)

Giúp duy trì nhiệt độ của hộp số ở mức an toàn để đảm bảo hiệu suất hoạt động tốt.

Nguyên lý hoạt động hộp số vô cấp CVT

Xem thêm những phân tích và nguyên lý hoạt động của hộp số CVT từ TipCar:

Hộp số vô cấp CVT (Continuously Variable Transmission) hoạt động theo nguyên lý thay đổi tỷ số truyền liên tục mà không có bước chuyển số rõ rệt. Dưới đây là chi tiết về nguyên lý hoạt động của hộp số CVT:

Khi xe khởi động, động cơ bắt đầu quay và công suất được truyền đến bộ truyền động chính.

Khi cần tăng tốc, cảm biến tốc độ và bộ điều khiển tự động điều chỉnh khoảng cách giữa các đĩa trong bộ truyền động chính.

Khoảng cách này càng rộng, dây đai sẽ di chuyển lên phần ngoài của đĩa động, tạo ra tỷ số truyền thấp hơn, cho phép động cơ chạy ở vòng tua cao hơn mà không cần chuyển số.

Khi xe đạt được tốc độ mong muốn, bộ điều khiển sẽ duy trì tỷ số truyền tại mức tối ưu để cung cấp hiệu suất tốt nhất.

Khi xe giảm tốc hoặc cần lực kéo nhiều hơn (như lên dốc), bộ điều khiển lại điều chỉnh khoảng cách giữa các đĩa để giảm tỷ số truyền, giúp tăng mô-men xoắn

Hệ thống cảm biến liên tục theo dõi tốc độ động cơ, tốc độ xe, và các thông số khác để điều chỉnh hoạt động của hộp số.

Bộ điều khiển điện tử sẽ quyết định cách thức thay đổi tỷ số truyền để đảm bảo động cơ hoạt động ở mức tối ưu nhất.

Dầu bôi trơn được sử dụng để giảm ma sát giữa các bộ phận, đảm bảo hộp số hoạt động hiệu quả.

Hệ thống làm mát giúp duy trì nhiệt độ ổn định trong hộp số, tránh quá nhiệt và tăng độ bền.

Mặc dù hộp số CVT có những nhược điểm như cảm giác lái có thể không được ưa chuộng bởi một số người, nhưng những ưu điểm mà nó mang lại vẫn khiến nó trở thành lựa chọn phổ biến trong nhiều mẫu xe hiện đại, đặc biệt là trong các dòng xe hybrid và tiết kiệm nhiên liệu. 

Tổng kết

Trên đây là những chia sẻ về cấu tạo hộp số vô cấp CVT mà Caready gửi đến bạn. Hy vọng qua bài viết này bạn đã biết được hộp số vô cấp là gì, chúng hoạt động ra sao, có ứng dụng như thế nào. Để cập nhật thêm nhiều thông tin bổ ích về thị trường xe ô tô, hãy ghé thăm website Caready thường xuyên nhé!


Bình luận

0/500