Không thể hiển thị vì bình luận của bạn sử dụng ngôn từ không phù hợp.
Bạn chưa có tài khoản? Đăng ký
https://caready.vn/tu-van-bao-duong/khoa-vi-sai-la-gi-bo-phan-nay-co-tac-dung-gi.html
Khoá vi sai (Differential) làm nhiệm vụ truyền năng lượng từ hộp số đến các bánh xe. Nhờ đó, các bánh xe di chuyển với tốc độ khác nhau, tạo ra sự cân bằng ổn định khi xe vào cua hoặc đi qua đoạn đường sình lầy.
Trước khi tìm hiểu khoá vi sai là gì, chúng ta sẽ bắt đầu với bộ vi sai.
Bộ vi sai (LSD) là một bộ phận làm nhiệm vụ cung cấp mô-men xoắn cho mỗi trục bánh xe với một lực bằng nhau để giúp phương tiện di chuyển êm ái hơn.
Thực tế, khi đi trên đường thẳng thì bộ vi sai hoạt động khá “nhàn”. Khi xe vào cua, mỗi bánh xe có tốc độ riêng để bám đường và điều khiển xe đi đúng hướng, lúc này bộ vi sai mới phát huy hết công dụng.
Thế nhưng, trong trường hợp xe đi vào khu vực cát lún, sỏi đá hoặc bùn nhão thì các bánh xe sẽ quay không đồng đều, có thể chỉ có một bánh xe quay được nhưng không cung cấp đủ lực để xe di chuyển qua nơi nguy hiểm. Khoá vi sai được thiết kế để khắc phục tình trạng này.
Khoá vi sai (Differential) là bộ phận làm nhiệm vụ truyền năng lượng từ hộp số đến các bánh xe. Nhờ khoá vi sai, các bánh xe di chuyển với tốc độ khác nhau, tạo ra sự cân bằng ổn định khi xe vào cua. Hoặc khi xe di chuyển trên các địa hình gồ ghề, sụt lún, khoá vi sai truyền nhiều lực hơn để chúng chuyển động nhanh hơn, giúp xe nhanh chóng thoát ra khỏi các tình huống nguy hiểm.
![]()
Cấu tạo của khoá vi sai
Khoá vi sai được cấu tạo từ một trục truyền động với một bánh răng trụ ở đầu khớp cùng một bánh răng vòng. Bánh răng vòng chứa một bánh răng nhện và hai bánh răng phụ.
Hai loại bánh răng này đều quay cùng với bánh răng vòng mặc dù bánh răng nhện quay tự do trên trục chính của nó. Hai bánh răng phụ khớp với trục nối bánh xe.
Bộ khoá vi sai có thể được gắn vào trục trước, trục sau hoặc cả hai trục của xe ô tô. Đa số các mẫu xe bán tải tại Việt Nam thường được trang bị khoá vi sai cầu sau.
![]()
Khoá vi sai cầu sau
Trên thị trường có hai loại cơ chế khóa vi sai cơ bản, bao gồm khoá vi sai tự động và khoá vi sai bằng tay (cơ học). Cụ thể:
Được thiết kế để đảm bảo rằng năng lượng từ động cơ luôn được truyền đến tất cả các bánh xe mà không cần phải quan tâm đến độ bám đường. Mặt khác, khoá vi sai tự động sẽ tự động kích hoạt khi lực kéo bị mất và ngừng hoạt động khi lực kéo được khôi phục.
Có một số loại khoá vi sai tự động chỉ ngừng hoạt động khi một bánh xe cụ thể bắt đầu quay nhanh hơn so với các bánh xe còn lại, ví dụ như khi xe đang trong quá trình quẹo.
Loại khoá vi sai này cho phép người lái quyết định khi nào xe cần thêm lực kéo. Có nhiều loại khoá vi sai bằng tay khác nhau. Hầu hết các khoá vi sai bằng tay được kích hoạt thông qua công tắc trên bảng điều khiển hoặc thông qua cần số. Thông qua cơ cấu khí nén hoặc điều khiển điện, khoá vi sai sẽ mở hoặc đóng tùy thuộc vào sự lựa chọn của người lái để phù hợp với điều kiện vận hành.
|
Ưu điểm |
Nhược điểm |
|
Có thể được trang bị cho cầu trước, cầu sau hoặc cả hai Khóa có thể lựa chọn phức tạp để sửa nếu chúng bị hỏng Cải thiện độ bám đường ở địa hình gồ ghề Có thể gây thêm áp lực cho các thành phần của Driveline nếu sử dụng sai Nâng cao hiệu suất off-road |
Lốp kêu lớn khi vào cua Một số có thể được kích hoạt chỉ bằng một nút nhấn Chi phí cao hơn cho khóa có thể lựa chọn Phân bổ lực đều cho các bánh xe |
Ở bài viết trên, Caready đã giúp bạn đọc biết được khoá vi sai là gì và chúng có tác động như thế nào đến chuyển động của xe ô tô. Tuy vẫn còn tồn tại khuyết điểm, nhưng việc trang bị khoá vi sai trên xe ô tô là không thể thiếu. Nếu bạn muốn cập nhật thêm những thông tin hữu ích về kinh nghiệm mua xe ô tô hay bảo dưỡng xe, hãy theo dõi Caready thường xuyên nhé!
Bình luận