Không thể hiển thị vì bình luận của bạn sử dụng ngôn từ không phù hợp.
Bạn chưa có tài khoản? Đăng ký
https://caready.vn/tu-van-bao-duong/cach-kiem-tra-kim-phun-diesel.html
Kim phun diesel trên ô tô được thiết kế để phun nhiên liệu dưới dạng hơi vào trong buồng đốt, để không khí hòa trộn với nhiên liệu trước khi được đốt cháy bởi tia lửa điện của bugi và sinh công. Kim phun bị hỏng khá khó để sửa chữa, tuy nhiên bạn có thể nhận biết thông qua các dụng cụ quen thuộc, sẵn có. Hôm nay hãy cùng Caready tìm hiểu cách kiểm tra kim phun diesel chi tiết nhé!
Sau thời gian sử dụng, không chỉ kim phun mà các chi tiết khác trong máy xe cũng sẽ hao mòn và bám cặn. Việc kim phun bị bám cặn sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu suất và khả năng vận hành của xe. Thông thường theo thông tin từ nhà sản xuất, việc bảo dưỡng kim phun sẽ được tiến hành sau khi xe chạy được quãng đường 15.000 km. Bên cạnh đó, khi nào nên kiểm tra kim phun diesel nữa không? Nếu chưa tới mốc trên, bạn nên kiểm tra kim phun ngay khi có những dấu hiệu sau:
- Hiệu suất động cơ không còn bốc như lúc đầu: Khi kim phun bị tắt nghẽn, lượng nhiên liệu được đưa vào buồng đốt ít hơn, do đó tuy có nhấn ga mạnh hơn nhưng hệ thống vận hành vẫn không đạt hiệu suất mong muốn.
- Động cơ khởi động trễ hoặc máy nổ yếu: Khi khởi động máy thông thường máy sẽ nổ ngay sau đó, tuy nhiên nếu như kim phun quá bẩn sẽ khiến nhiên liệu không vào buồng đốt nhanh được, tạo ra hiện tượng động cơ bị trễ trong việc khởi động.
- Tiếng động cơ ồn ào hơn so với bình thường: kim phun bị nghẹt nên bắt buộc người điều khiển phải nhấn ga mạnh hơn, nhưng công suất vẫn không đạt được mức vốn có, việc này khiến động cơ phải hoạt động nhiều dẫn đến xe sẽ phát ra âm thanh ồn ào hơn.
- Dầu hết nhanh hơn bình thường: đây là một dấu hiệu cho thấy bạn cần phải vệ sinh lại đầu kim phun của xe bạn nếu nhận thấy xe tiêu hao mức nhiên liệu hơn so với trước kia.
- Khói thải ra nhiều hơn: Kim phun xăng bị tắc dẫn đến hiện tượng khói phun ra từ pô nhiều hơn. Nguyên nhân của việc này là do kim phun bị tắc sẽ làm cho nhiên liệu không hết và thoát ra đường ống xả và đốt trong ống, từ đó sẽ khiến khói thải nhiều hơn.
Vậy nên chuẩn bị gì khi kiểm tra kim phun Diesel? Để đảm bảo an toàn trong quá trình thực hiện, bạn không được bỏ qua bước này, đầu tiên là chuẩn bị những đồ bảo hộ. Trước khi thực hiện, bạn nên tìm mua cho mình một chiếc kính bảo hộ, chất lượng và đạt tiêu chuẩn để ngăn không cho các mảnh vỡ từ các chi tiết máy không bắt vào mắt khi làm việc. Thứ hai là bạn cần có găng tay để bảo vệ bàn tay không bị trầy xước khi tiếp xúc với các chi tiết kim loại bên trong khoang động cơ. Sau khi đã có đầy đủ dụng cụ bảo hộ và dụng cụ kiểm tra kim phun diesel, lúc này bạn mới có thể bắt tay vào việc.
Tiếp theo, mở nắp capô và xác định vị trí kim phun. Để xác định vị trí của kim phun hãy tham khảo sổ tay hướng dẫn sử dụng của xe. Thông thường, kim phun được lắp trên nắp máy và được nối với ống cấp nhiên liệu (ống rail). Các động cơ V6, V8 sẽ có hai ống rail nằm ở hai bên của động cơ.
Kim phun không có tiếng kêu khi nổ máy xe ô tô có khả năng cao đã bị hư hỏng
Lặp lại quy trình cho các kim phun còn lại, nếu kim phun nào đó không có tiếng kêu thì khả năng cao đã bị hư hỏng hoặc tín hiệu điều khiển từ ECU đã bị mất.Nếu có máy chẩn đoán OBD-II và đèn “check engine” đang bật sáng bạn có thể sử dụng để phát hiện lỗi có phải do kim phun hay không.
Đầu tiên, khởi động xe nhưng không nổ máy, sau đó hãy nối bút thử điện với cực âm của bình ắc quy. Tiếp theo, xác định dây điện đi ra từ kim phun nhiên liệu. Bởi mỗi kim phun đều có giắc cắm bằng nhựa với 2 dây điện đi ra. Một trong hai dây này có điện áp là 12V và luôn được cấp nguồn từ hệ thống điện trên xe.
Cấu tạo của buồn phun nhiên liệu
Sử dụng đầu nhọn của bút thử điện để đâm xuyên qua lớp cao su sao cho chạm tới lớp dây kim loại bên trong. Nếu đèn sáng thì đó là dây cấp nguồn cho kim phun, còn dây còn lại là nối mass. Bạn cần đánh dấu để dễ dàng nhận biết nhằm phục vụ cho bước tiếp theo.
Kiểm tra các dây điện đi ra từ các kim phun khác, nếu bạn phát hiện kim phun nào có vấn đề về cấp nguồn thì bạn cần đánh dấu lại bằng băng dính màu. Việc này sẽ giúp cho các kỹ thuật viên tại gara không mất thời gian để kiểm tra lại.
Xem thêm: Hướng dẫn vệ sinh lọc gió điều hòa ô tô
Kẹp dây điện của bút thử vào cực dương của bình ắc quy, tiếp đó bạn cần để động cơ chạy nhằm kiểm tra xem kim phun có hoạt động không. Ở phần 2 Caready đã hướng dẫn bạn cách xác định được dây cấp nguồn của các kim phun và dây còn lại là dây mass. Chích đầu nhọn của bút thử điện vào dây mass và quan sát đèn trên bút thử điện.
Khi động cơ chạy không tải, đèn sẽ nhấp nháy và ngay khi đạp ga thì đèn sẽ nhấp nháy nhiều hơn. Đèn nhấp nháy chứng tỏ có tín hiệu điều khiển từ ECU tới kim phun. Nếu đèn không nhấp nháy thì có thể kim phun bị hư hỏng hoặc có vấn đề với ECU.
Trong trường hợp đèn nhấp nháy mà hệ thống vẫn bị lỗi, bạn cần phải kiểm tra điện trở của từng kim phun. Lúc này, hãy sử dụng một đồng hồ đo VOM điện tử và chuyển về ở chế độ đo điện trở. Tháo giắc cắm trên kim phun rồi cắm 2 que dò của đồng hồ vào 2 chân của kim phun, sau đó quan sát giá trị điện trở.
Với các bước kiểm tra bên trên, bạn có thể xác định được nguyên nhân hư hỏng là do kim phun nhiên liệu hoặc ECU. Tuy nhiên để chắc chắn và đảm bảo xe hoạt động tốt nhất, các chủ xe vẫn nên mang xe tới địa chỉ gara uy tín để được các kỹ thuật viên kiểm tra và sửa chữa sớm.
Hy vọng nội dung của bài viết hôm nay đã giúp bạn biết cách kiểm tra phun xăng diesel. Để biết thêm nhiều mẹo bảo dưỡng ô tô hữu ích cũng như cập nhật mới nhất về thị trường xe hãy truy cập Caready mỗi ngày bạn nhé!
Bình luận
😊😋😌😍😎😏😐😑😒😓😔😕
😖😗😘😙😚😛😜😝😞😟😠😡
😢😣😤😥😦😧😨😩😪😫😬😭
😮😯😰😱😲😳😴😵😶😷😸😹
😺😻😼😽😾😿🙀🙃💩🙄☠👌
👍👎🙈🙉🙊