Ô tô Trung Quốc ngày càng nhiều ở thị trường Việt Nam

Mục lục
Mục lục

Nửa đầu năm 2023, sáu thương hiệu xe Trung Quốc bao gồm Chery, Wuling, Haima, Haval, Zhidou, Lynk & Co đã xuất hiện hoặc đang chuẩn bị để gia nhập thị trường xe hơi Việt Nam.

Một loạt các hãng xe ô tô Trung Quốc đã bước chân vào Việt Nam trong vòng hai năm qua, tạo ra một làn sóng nhập khẩu xe từ quốc gia đông dân nhất thế giới. Sự xuất hiện của những hãng xe này đã bổ sung thêm nhiều sự lựa chọn cho người tiêu dùng trong nước, đồng thời cạnh tranh với các thương hiệu quen thuộc đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, Đức và nhiều nơi khác.

Danh sách các hãng xe ô tô Trung Quốc tại Việt Nam

Dưới đây là danh sách các thương hiệu xe Trung Quốc đã có mặt tại Việt Nam hoặc đang lên kế hoạch ra mắt.

Hãng xe

Dòng xe 

Giá niêm yết

Chery

Jaecoo 7

đang cập nhật

Omoda 5

đang cập nhật

Wuling

Mini EV

Từ 219 triệu đồng

Haima

7X 2023

865 triệu đồng 

7X- E 2023 

Từ 1.111 tỷ đồng

Haval

H6

1.096 tỷ đồng

Zhidou

A01

100 triệu đồng

Lynk&Co

01

999 triệu đồng

05

1.599 tỷ đồng

09 

2.199 tỷ đồng 

Đánh giá các hãng xe ô tô Trung Quốc tại Việt Nam 

Hãng xe Chery

Một trong các hãng xe Trung Quốc nổi bật nhất tại thị trường Việt Nam là Chery, bởi họ đã tiên phong đặt dấu ấn sớm với dự định kinh doanh ô tô tại Việt Nam từ năm 2022, tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại, hãng vẫn chưa chính thức có mặt trên thị trường. Chery đã thông báo rằng hoạt động kinh doanh và bán xe dự kiến sẽ khởi đầu vào đầu năm 2024.

Trái ngược với lần ra mắt tại Việt Nam hơn 10 năm trước, hãng không tiến hành bán xe dưới thương hiệu Chery, mà thay vào đó là hai nhãn hiệu con: Omoda và Jaecoo. Hàng loạt các mẫu xe gồm Omoda 5, S5, S5 GT cùng Jaecoo 7 đang trên hành trình trở về Việt Nam. Sau khi qua quá trình thông quan và đăng kiểm, hãng sẽ trình khách hàng lái thử nghiệm, thu nhận phản hồi để điều chỉnh sản phẩm trước khi đưa ra phiên bản thương mại hoàn thiện.Các dòng xe nêu trên đều là những mẫu hãng xe Trung Quốc đã đặt kế hoạch để bán tại thị trường Việt Nam. Mẫu Omoda 5 thuộc phân khúc CUV cỡ B, còn Omoda S5 định vị ở phân khúc C, và S5 GT mang phong cách thể thao hơn so với S5. Mẫu Jaecoo 7 khi ra mắt sẽ là một đối thủ tiềm năng cho các mẫu CUV cỡ B+ như Corolla Cross, CX-30.

Omoda 5
Mẫu Omoda 5 của Chery thuộc phân khúc CUV cỡ B

Xem thêm: Chery OMODA 5: Đánh giá chi tiết, giá bán, khuyến mãi

Hãng xe Wuling

Wuling gia nhập thị trường Việt Nam thông qua việc hợp tác với một doanh nghiệp trong nước - TMT Motors - để lắp ráp mẫu xe được biết đến là thành công nhất về doanh số của hãng: Hongguang Mini EV. Trước khi ra mắt vào ngày 29/6, mẫu Hongguang Mini EV đã gây sốt trong thị trường ôtô Việt Nam, với rất nhiều người Việt kỳ vọng vào mức giá dưới 200 triệu đồng của chiếc xe này, giúp họ có cơ hội thực hiện ước mơ sở hữu một chiếc ôtô giá rẻ.

Hongwang mini EV
Wuling Hongguang Mini EV được bán với giá dưới 200 triệu

Hãng xe Haima

Trong làn sóng xe Trung Quốc gia nhập Việt Nam, Haima cũng là một cái tên nổi bật. Hãng đã thiết lập đối tác phân phối xe trong nước với công ty Carvivu. Mẫu sản phẩm đầu tiên dự kiến là chiếc MPV 7X, cạnh tranh trực tiếp với Mitsubishi XpanderToyota Veloz. Xe Haima sẽ được nhập khẩu vào thị trường Việt Nam. Ngoài 7X, Carvivu còn dự định mang về bản chạy điện của 7X, mang tên 7X-E, cùng với mẫu CUV cỡ C - Haima 8S.

Theo đại diện của Carvivu, dự kiến mục tiêu khởi đầu hoạt động kinh doanh của Haima tại Việt Nam sẽ diễn ra từ nửa sau năm 2023. Xe sẽ được phân phối qua hai showroom tại Hà Nội và một showroom ở TP HCM. Tuy nhiên, các thông tin về chính sách hậu mãi và bảo hành vẫn chưa được tiết lộ.

Hãng xe Haval

Vào đầu tháng 8, mẫu Haval H6 HEV đã chính thức ra mắt người tiêu dùng Việt, đánh dấu bước khởi đầu trong hoạt động kinh doanh của hãng xe trong tập đoàn ôtô Trường Thành (Great Wall Motor) tại thị trường Việt Nam. Hiện Haval chỉ có một showroom tại Hà Nội và dự định mở rộng hệ thống phân phối trong thời gian tới. Mẫu xe H6 thuộc phân khúc CUV cỡ C, được nhập khẩu từ Thái Lan, và hiện chỉ có một phiên bản duy nhất được trang bị động cơ hybrid 1,5 lít, có giá bán 1,096 tỷ đồng.

Haval H6
Haval được định vị ở phân khúc C-CUV với 1 phiên bản duy nhất giá 1,096 tỷ đồng

Nhà máy sản xuất của hãng mẹ Haval đặt tại Thái Lan, đây là nguồn cung ứng chính cho các mẫu xe Haval tại thị trường Việt Nam, nhờ lợi thế thuế nhập khẩu 0%.

Hãng xe Zhidou

Trong số các hãng Trung Quốc đã tạo dấu ấn tại thị trường Việt Nam, sự ra mắt của Zhidou ít được nhắc đến nhiều. Hãng đã trình diễn mẫu xe Zhidou A01 tại một triển lãm công nghiệp phụ trợ tại TP HCM vào giữa tháng 5 và dự kiến sẽ bán phiên bản thương mại của dòng xe này vào cuối năm 2023, với mức giá kỳ vọng hơn 100 triệu đồng. Zhidou cho biết họ sẽ hợp tác liên doanh với đối tác trong nước để lắp ráp xe tại Việt Nam, và logo cùng tên thương hiệu sẽ được tùy chỉnh riêng cho thị trường Việt Nam. Nếu theo kế hoạch, Zhidou sẽ thay thế Hongguang Mini EV để trở thành mẫu ôtô giá rẻ nhất trên thị trường.

Hiện sản phẩm của Zhidou đã có mặt tại các thị trường như Trung Quốc, Ấn Độ, Nga, Mỹ và Thái Lan. Đại diện công ty cho biết họ cũng đang triển khai mạng lưới sạc rộng khắp Việt Nam, cho phép các phương tiện khác cùng sử dụng, thay vì sở hữu riêng biệt.

mẫu xe Zhidou A01 tại một triển lãm công nghiệp phụ trợ tại TP HCM
Mẫu xe Zhidou A01 tại một triển lãm công nghiệp phụ trợ tại TP HCM

Hãng xe Lynk & Co

Kể từ tháng 10, Lynk & Co, thương hiệu hạng sang thuộc tập đoàn Geely (Trung Quốc), sẽ bắt đầu kinh doanh tại thị trường Việt Nam bằng việc cung cấp các sản phẩm nhập khẩu. Đại diện của nhà phân phối Lynk & Co - công ty GreenLynk - cho biết họ sẽ bán bốn mẫu xe 01, 03, 05 và 09 tại thị trường Việt Nam, nhưng chưa rõ mẫu xe nào sẽ ra mắt đầu tiên. GreenLynk thuộc sở hữu của tập đoàn Tasco, một công ty sở hữu 100% cổ phần của SVC Holdings từ năm 2022. SVC Holdings là một tên tuổi lớn trong lĩnh vực phân phối ôtô, sở hữu các đại lý bán xe của Toyota và Ford. Cả Lynk & Co và Volvo đều là thành viên của tập đoàn mẹ Geely.

Lynk&Co - người
Lynk&Co - người "anh em" chung 1 nhà với Volvo

Lynk & Co được thành lập năm 2016 bởi tập đoàn Geely, chỉ 6 năm sau khi Geely mua lại Volvo từ Ford vào năm 2010. Lynk & Co ra đời ở Gothenburg, Thụy Điển, với tập trung vào sản phẩm cao cấp, hướng tới phân khúc khách hàng trẻ yêu công nghệ.

Trên đây là các hãng xe ô tô Trung Quốc tại thị trường Việt Nam mà Caready tổng hợp đến bạn. Các mẫu xe Trung Quốc thường có lợi thế về giá nhưng sức mạnh thương hiệu tại Việt Nam không quá ấn tượng. Đây là điều mà các hãng xe cần cải thiện để chinh phục khách hàng Việt trong tương lai. Bạn ấn tượng với mẫu xe nào nhất? Hãy chia sẻ cùng Caready nhé! 

 
 

Bình luận

0/500