Nguyên nhân khiến ô tô bị rung giật và cách xử lý

Mục lục
Mục lục

Hiện tượng ô tô bị rung giật khi điều khiển báo hiệu nhiều vấn đề kỹ thuật của xe. Vậy đâu là nguyên nhân khiến ô tô bị rung giật và các tài xế nên xử lý ra sao khi gặp trường hợp này? Cùng Caready tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Có nhiều bộ phận khiến xe bị rung giật như động cơ, trục xe, hệ thống phanh, ổ trục bánh xe, lốp xe… Nếu bạn có thể tìm được vị trí xảy ra vấn đề, bạn sẽ dễ dàng khoanh vùng các nguyên nhân ô tô bị rung giật và cách xử lý phù hợp như sau:

Những nguyên nhân ô tô bị rung giật và cách xử lý

Rung giật ở động cơ

Động cơ rung giật vì buồng đốt không được cung cấp đủ không khí, không đủ nhiên liệu, hoặc hệ thống đánh lửa bị trục trặc. Điều này khiến quá trình đánh lửa động cơ xảy ra vấn đề, dẫn đến tình trạng nhiên liệu không cháy hết hay động cơ bị bỏ máy.

Bạn có thể phát hiện động cơ rung giật qua các biểu hiện sau:

  • Xe bị rung khi nổ máy
  • Xe bị rung khi chạy chậm
  • Xe bị rung giật khi tăng tốc
  • Xe bị rung khi chạy ở một tốc độ nhất định, bị rung thành từng nhịp, bị rung khi chạy chậm
  • Xe khởi động và chạy ổn định nhưng sau một khoảng thời gian bắt đầu rung
  • Xe khó nổ máy, xe dễ chết máy, xe bị oà ga, xe bị hao xăng…

Khi gặp tình trạng này, bạn nên kiểm tra và thay bugi mới. Nếu bugi xe của bạn vẫn còn tốt, không có dấu hiệu nào bất thường thì nên kiểm tra lại các dây cắm của bugi, có thể chúng được kết nối sai thứ tự hoặc một vài dây có lỗi, khiến các chức năng không được đảm bảo. Trong trường hợp nếu phần trên đã được xử lý, nhưng xe vẫn tiếp tục bị rung lắc, thì nên kiểm tra bộ lọc khí, và bộ lọc nhiên liệu của xe.

Rung lắc ở trục xe

Ô tô bị rung lắc khi chạy có thể do hệ thống trục xe gặp vấn đề. Nếu có một trục bị cong, không thực hiện tốt được chức năng của mình, sẽ liên đới xảy ra những sự cố không mong muốn. Sự cố sẽ càng rõ hơn khi bạn dần tăng tốc, bởi trục truyền động có nhiệm vụ truyền năng lượng từ động cơ tới các trục bánh sau, nếu trục bị cong dẫn tới việc xe sẽ bị lắc. 

Nếu xe bị lỗi trục các đăng thường sẽ phải thay bi chữ thập hoặc cân bằng động lại. Nếu hiện tượng xe bị rung giật vẫn không hết thì phải thay trục các đăng mới. Giá thay trục các đăng khoảng từ vài chục triệu đồng tuỳ theo loại xe.

Ngoài trục xe còn có vấn đề ở các khớp nối đồng bị mòn cũng là nguyên nhân dẫn tới hiện tượng rung lắc. Nếu lớp vỏ bọc khớp nối đồng tốc ở cuối trục các đăng bị rách, bung ra, bám bùn đất, bụi bẩn sẽ có thể khiến khớp bị kẹt, gây ra rung lắc. Đối với xe dẫn động cầu trước, khớp động bị hỏng thì gần như phải thay thế toàn bộ trục truyền động.

Rung giật khi phanh

Nếu ô tô bị rung khi đạp phanh thì khả năng là một hoặc nhiều đĩa phanh trên xe đã bị cong. Việc thường xuyên phanh gấp, khiến làm tăng ma sát, mài mòn và việc này thì vượt qua khả năng xử lý của đĩa phanh. Vì thế mà, thay vì hình dạng bằng phẳng như nó vốn có, thì đĩa phanh sẽ bị biến dạng, chỗ nâng lên, chỗ hạ xuống. 

Để xử lý tình trạng cong vênh má phanh, bạn nên đưa xe đến các trung tâm chăm sóc để kiểm tra và sửa chữa giúp nắn lại. Đối với trường hợp đĩa bị mài mòn không đồng đều, thì cần sử dụng tới máy tiện để loại bỏ lớp bên ngoài giúp cho bề mặt phẳng và trơn tru hơn, giảm hẳn tình trạng rung lắc và phanh cũng ăn hơn.

Xe bị rung khi phanh cũng có thể do hệ thống chống bó cứng phanh ABS hoạt động. Vì nguyên lý của ABS là nhấp – nhả phanh liên tục để chống bó cứng nên xe thường bị rung khi phanh gấp. Đây tình trạng bình thường.

Rung ở vành bánh xe

Nếu bạn xảy ra va chạm tại vành bánh xe sẽ khiến vành bánh bị cong khiến chuyển động của xe gặp khó khăn. Bạn có thể mang xe đến các trung tâm sửa chữa, thợ sẽ giúp bạn làm cho vành thẳng, còn nếu vành được làm bằng nhôm(đối với loại vành đúc) thì cần phải thay mới.

Rung lắc ở lốp xe

Phổ biến nhất là lốp xe quá mòn hoặc mòn không đều. Điểm mài mòn nặng nếu nằm ở mặt lốp sẽ làm xe bị nẩy lên khi chạy, còn nằm ở bên hông của lốp thì xảy ra hiện tượng mất cân bằng động, khiến cho xe bị lắc lư qua lại. 

Theo khuyến cáo từ nhà sản xuất, lốp ô tô nên thay sau 5 năm kể từ ngày sản xuất lốp. Nếu sau 5 năm, tình trạng lốp vẫn tốt có thể tiếp tục sử dụng nhưng cần kiểm tra định kỳ hàng năm và không sử dụng quá 10 năm. Để tránh tình trạng lốp xe ô tô mòn không đều nên đảo lốp định kỳ 6 tháng/lần hoặc sau mỗi 7.000 – 12.000 km tuỳ theo loại lốp.

Bên cạnh đó xe bị rung cũng có thể do lốp xe không được cân bằng. Bởi trong quá trình gia công chế tạo độ chính xác không thể tuyệt đối. Do đó để khắc phục điều này, mâm lốp cần được cân bằng bằng cách lắp thêm các miếng sắt hoặc chì. Nếu nghi ngờ xe rung do vấn đề ở mâm lốp nên tiến hành kiểm tra lại.

Rung ở bánh xe

Hiện tượng rung lắc xảy ra có thể là do một trong bốn bánh xe phải hoạt động quá tải, gây ảnh hưởng đến trục bánh xe. Cách giải quyết tốt nhất là thay thế vòng bi. Rô tuyn hay khớp cầu bị trục trặc cũng có thể khiến bánh xe rung, dẫn đến xe bị rung. Các khớp càng mòn thì xe sẽ càng nhấp nhô. 

Ngoài ra xe bị rung vô lăng cũng có thể do thanh chống, hệ thống giảm xóc, thanh buộc… gặp vấn đề. Cần kiểm tra kỹ tìm nguyên nhân để khắc phục triệt để.

Nên làm gì khi gặp hiện tượng xe ô tô bị rung giật?

Nếu bạn gặp hiện tượng xe ô tô bị rung giật khi đang lưu thông trên đường, hãy bình tĩnh, chọn một chỗ vắng xe qua lại, tấp xe vào và kiểm tra nguyên nhân. Nếu có thể khắc phục tại chỗ với bộ đồ nghề sẵn có, hãy thực hiện ngay hoặc đưa xe đến trung tâm bảo dưỡng gần nhất để được kiểm tra và khắc phục. 

Để đảm bảo an toàn cho bản thân và hành khách, bạn nên đưa xe đi bảo dưỡng định kỳ để đảm bảo mỗi chuyến đi đều thoải mái nhất và tiết kiệm chi phí mỗi khi đưa xe đến garage. 

Hiện tượng xe ô tô bị rung giật có thể bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng 6 trường hợp mà Caready vừa liệt kê được xem các nguyên nhân ô tô bị rung giật xảy ra phổ biến nhất. Hy vọng qua những chia sẻ trên, bạn đã có thêm những thông tin hữu ích về vấn đề này và đừng quên đón đọc các bài viết trên Caready thường xuyên để bỏ túi thêm nhiều mẹo bảo dưỡng xe ô tô hữu ích nhé!

 

Bình luận

0/500