Không thể hiển thị vì bình luận của bạn sử dụng ngôn từ không phù hợp.
https://caready.vn/tu-van-lai-xe/he-thong-khoi-hanh-ngang-doc-hac-la-gi-hoat-dong-nhu-the-nao.html
Chắc hẳn trong quá trình từ khi bắt đầu học lái xe cho đến những chuyến phượt đường dài, tài xế sẽ thường xuyên gặp phải tình trạng “đổ đèo, leo dốc hay giảm tốc độ để đổ đèo”. Trong những tình huống thực tế như thế này, nếu người lái dừng hoặc khởi động không khéo trên dốc cao thì rất dễ xảy ra tai nạn. Vậy nên hiện nay có nhiều hãng xe trên thị trường thiết kế thêm hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc. Vậy bản chất của hệ thống này là gì? Hoạt động như thế nào? Hãy cùng Caready tìm hiểu kỹ trong nội dung bài viết sau để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông nhé!
Hệ thống khởi hành ngang dốc (HAC - Hill start Assist Control) là một tính năng được tích hợp trên một số loại xe hơi, giúp giữ cho xe đứng yên khi bắt đầu di chuyển trên một địa hình nghiêng.
Chế độ khởi hành ngang dốc
Khi xe dừng ở một địa hình có độ dốc, động cơ của xe cần phải đối mặt với một lực trọng trên chiếc xe, gây áp lực lên hệ thống phanh. HAC giải quyết vấn đề này bằng cách giữ cho phanh của xe được giữ ở mức áp lực nhất định trong thời gian ngắn khi người lái nhả chân phanh và chuyển sang đạp chân ga.
Khi HAC được kích hoạt, hệ thống điện tử của xe sẽ tự động giữ lại áp lực phanh trong một vài giây, giúp người lái bắt đầu di chuyển một cách an toàn trên địa hình nghiêng mà không sợ rớt lùi hoặc mất kiểm soát. HAC là một tính năng hữu ích đối với những chiếc xe có trọng tải lớn, xe thể thao, xe bán tải và xe hơi thương mại.
Nguyên lý hoạt động của HAC là sử dụng hệ thống phanh của xe để giữ cho xe đứng yên khi tài xế thả chân phanh và dời chân sang chân ga. Hệ thống HAC này sẽ giữ cho xe đứng yên một khoảng thời gian nhất định (bao lâu tùy thuộc vào hãng xe và thiết kế của họ), đủ để tài xế dời chân sang chân ga và bắt đầu tiến lên địa hình.
Để làm được điều này, hệ thống HAC cảm nhận được độ dốc của địa hình thông qua các cảm biến trên xe, sau đó kết hợp ECU để tự động điều khiển phanh để giữ cho xe đứng yên, phân bổ lực mô men xoắn đều lên các bánh xe. Khi tài xế nhấn ga để tiến lên địa hình, hệ thống HAC sẽ giảm áp suất trên hệ thống phanh và cho phép xe di chuyển tiến lên.
Như vậy, nguyên lý hoạt động của HAC đơn giản là sử dụng hệ thống phanh để giữ cho xe đứng yên trong vòng 3-5 giây, vừa đủ để tài xế có thể thong thả chuyển chân ga, đạp ga lên dốc, đảm bảo an toàn cho người lái và hành khách trên xe.
Trên thực tế, hệ thống khởi hành ngang dốc HAC là tập hợp của nhiều cơ cấu khác nhau cùng hoạt động.
Cảm biến đo độ nghiêng: Khi đỗ xe giữa dốc và động cơ đang chạy, cảm biến độ nghiêng của xe sẽ hoạt động và gửi tín hiệu về bộ điều khiển ECU. ECU tính toán xem xe có thể bị trôi dốc hay không và đưa ra tín hiệu điều khiển hợp lý.
Bộ điều khiển ECU: Bộ phận này là bộ não của cả hệ thống. Nếu nhận thấy xe có khả năng trối xuống dốc, ECU sẽ phát tín hiệu điều khiển hệ thống phanh, đồng thời điều khiển mô-men xoắn phù hợp để xe chuyển động một cách tối ưu nhất.
Cảm biến chuyển động bánh xe: Mỗi bánh xe có một cảm biến đo tốc độ quay. Mỗi khi bánh xe chuyển động, từ trường sẽ được mã hóa thành tín hiệu và gửi đến ECU. Từ những tín hiệu này, ECU cũng có thể xác định được hướng chuyển động của xe.
Bộ điều khiển áp suất dầu phanh: ECU phân tích tín hiệu và sau khi phán đoán rằng xe có thể bị trôi dốc, nó sẽ gửi tín hiệu để kích hoạt bộ điều khiển áp suất dầu phanh để điều chỉnh lực phanh và ngăn xe bị trượt xuống dốc.
Ly hợp: Đối với xe số sàn và được trang bị hệ thống khởi hành ngang dốc, trước khi khởi động động cơ, người lái phải đạp bàn đạp nhả ly hợp, lúc này tín hiệu sẽ được gửi về ECU. Như vậy ECU sẽ xác định thời điểm kích hoạt hệ thống phanh để giữ cho xe ổn định.
Kiểm soát mô-men xoắn: Tính năng này được thiết kế để kiểm soát vừa đủ lực kéo lên các bánh xe giúp xe không bị trôi, trượt khi xe bắt đầu di chuyển, đồng thời tự động ngắt khi xe tăng tốc.
Câu trả lời là có. Bạn có thể lắp thêm hệ thống khởi hành ngang dốc trên một số loại xe hơi và xe tải. Hệ thống này được thiết kế để giúp các phương tiện vượt qua địa hình dốc hoặc đường dốc với độ dốc lớn mà không cần phải dùng đến phanh tay.
Hệ thống khởi hành ngang dốc
Hệ thống khởi hành ngang dốc thường được tích hợp trên các xe ô tô và xe tải sử dụng hộp số tự động. Khi bắt đầu lên đường dốc, hệ thống này sẽ giữ lại áp suất trong hệ thống thắng, tránh cho xe bị trượt xuống dốc khi chuyển sang pedal ga. Khi người lái thả chân khỏi phanh và bắt đầu đạp ga, hệ thống này sẽ giữ chân phanh trong một khoảng thời gian ngắn để giữ lại áp suất trong hệ thống thắng và tránh cho xe lùi lại.
Tuy nhiên, việc lắp đặt hệ thống khởi hành ngang dốc có thể tùy thuộc vào loại xe cụ thể và yêu cầu sửa chữa và bảo dưỡng thường xuyên để đảm bảo tính năng an toàn và hiệu quả. Nên hãy tham khảo ý kiến của các chuyên gia và kỹ thuật viên chuyên nghiệp trước khi lắp đặt hệ thống này trên phương tiện của bạn.
Xem thêm: Những điều quan trọng về hệ thống phanh ô tô
Truy cập website Caready hằng ngày để có thêm mẹo bảo dưỡng xe, lái xe an toàn nhé!
Bình luận