Không thể hiển thị vì bình luận của bạn sử dụng ngôn từ không phù hợp.
Bạn chưa có tài khoản? Đăng ký
https://caready.vn/tu-van-lai-xe/turbo-la-gi-uu-diem-va-nhuoc-diem-cua-dong-co-turbo.html
Bộ tăng áp Turbo là gì? Động cơ Turbo có ưu điểm gì so với động cơ thường khác đang có trên thị trường. Bài viết dưới đây Caready sẽ giúp bạn tìm hiểu về động cơ Turbo nhé!
Turbo (Turbocharger) hay còn gọi là bộ tăng áp động cơ. Turbo thường được gắn và họng xả động cơ làm nhiệm vụ bơm khí xả vào động cơ, nhằm tăng sức mạnh cho động cơ mà không phải tăng số lượng và dung tích xy-lanh.
Động cơ Turbo
Cấu tạo bộ tăng áp Turbo gồm 2 bộ phận chính: turbin và bộ nén. Nguyên lý hoạt động là tối ưu nguồn năng lượng từ khí xả để dẫn động quay máy turbin, bơm không khí vào buồng đốt. Khi khí xả của động cơ dẫn tới turbin đủ mạnh làm quay turbin, bộ nén làm nhiệm vụ nén khí vào khoang nạp khí (xy-lanh) của động cơ. Nhiều không khí hơn được nén vào trong xy-lanh đồng nghĩa nhiên liệu được đưa vào động cơ nhiều hơn, tăng công suất hoạt động cho xe. Đơn giản hơn, bộ tăng áp turbo giúp tối ưu quá trình đốt nhiên liệu và không khí.
Theo nguyên lý hoạt động, công suất của động cơ tăng thì cần phải tăng dung tích xy-lanh. Do đó với động cơ đốt trong, để tăng công suất động cơ, nhà sản xuất phải tăng kích thước động cơ lớn hơn và nặng hơn. Nên xe buộc phải có khung gầm chắc chắn và hệ thống phanh lớn dẫn theo trọng lượng tăng, giảm sự nhanh nhẹn và linh hoạt, giá thành có thể cũng sẽ tăng theo.
Ngược lại, động cơ tăng áp Turbo không cần điều này. Ưu điểm lớn nhất của động cơ tăng áp Turbo là tăng công suất cho động cơ không cần tăng số lượng và dung tích xy-lanh, giúp xe vận hành mạnh mẽ hơn mà không cần phải tăng trọng lượng xe. Theo các chuyên gia, công suất động cơ Turbo có thể tăng từ 30% đến 40% so với động cơ không sử dụng turbo.
Ở động cơ tăng áp Turbo, các turbin có thể quay 100.000 - 250.000 vòng/phút nên chu kì thay dầu ngắn hơn động cơ thường. Ngoài ra, bơm dầu của động cơ turbo cần thường có dung tích cao hơn bơm dầu của động cơ khác, và kèm theo bộ làm mát dầu. Đây đều là những trang bị quan trọng đối với động cơ turbo.
Do tính chất và kỹ thuật cao nên giá thành động cơ turbo cao hơn giá thành của động cơ đốt trong hiện nay đang có trên thị trường. Do đó, chi phí dành cho việc bảo dưỡng động cơ Turbo cũng cao hơn do nhiên liệu thay thế đắt đỏ hơn.
Xem thêm: 3 loại dầu nhớt tốt nhất cho ô tô
Do cung cấp sức mạnh vận hành gấp rưỡi động cơ thường nên động cơ turbo cần có hệ thống piston, cần đẩy cũng như trục khuỷu phải khỏe nhằm đáp ứng tốt yêu cầu và tính chất kỹ thuật. Ngoài ra, lượng nhiệt sản sinh từ bộ tăng áp lớn nên chiếc xe cần phải có thêm hệ thống làm mát với lưới tản nhiệt cỡ lớn, tích hợp vale chịu nhiệt tốt.
Để cung cấp sức mạnh vận hành gấp rưỡi động cơ thường, động cơ turbo cần có hệ thống piston khỏe hơn, các cần đẩy cũng như trục khuỳu phải khỏe hơn so với động cơ thường để đáp ứng tốt yêu cầu và tính chất kĩ thuật. Ngoài ra, lượng nhiệt sản sinh cũng khá đáng kể. Chính vì vậy, động cơ trở nên nóng hơn nên xe cần phải có thêm hệ thống làm mát và bộ tản nhiệt lớn hơn, kết hợp vale chịu được nhiệt tốt.
Động cơ turbo hiện nay bắt đầu phổ biến rộng rãi trên các dòng xe từ những dòng xe sang cho đến những dòng xe phổ thông như Honda Civic, Huyndai Kona…..
Hy vọng các thông tin trên đã giúp các bác tài hiểu rõ về bộ tăng áp Turbo. Truy cập website Caready hằng ngày để có thêm nhiều thông tin hữu dụng tăng kĩ năng và kinh nghiệm lái xe nhé!
Xem thêm: Những điều cần biết về vòng tua máy ô tô
Bình luận