Không thể hiển thị vì bình luận của bạn sử dụng ngôn từ không phù hợp.
Bạn chưa có tài khoản? Đăng ký
https://caready.vn/tu-van-bao-duong/nhung-dieu-khong-nen-bo-qua-khi-bao-duong-lop-xe-o-to.html
Lốp xe là bộ phận quan trọng nhất của ô tô và cũng là bộ phận chịu nhiều áp lực nhất nên việc bảo dưỡng bộ phận này cần được đặc biệt chú ý. Nếu việc duy trì áp suất không khí tiêu chuẩn giúp xe an toàn và tiết kiệm nhiên liệu thì việc đảo lốp, cân bằng bánh xe hay điều chỉnh góc đặt bánh xe để giảm tiếng ồn sẽ giúp kéo dài tuổi thọ của lốp xe.
Tuy nhiên, như các chuyên gia ô tô chỉ ra, hầu hết người lái xe ở Việt Nam chưa hiểu rõ tác động của lốp xe đối với an toàn giao thông, chưa kiểm tra kĩ trước khi vận hành lăn bánh. Có nhiều trường hợp lốp xe còn mới nhưng vẫn xảy ra những rủi ro nghiêm trọng. Cũng có nhiều chủ xe có sở thích độ mâm, độ lốp có thể khiến cảm giác lái không thật. Ngoài ra, khi xe di chuyển trên các địa hình khác nhau thì việc lựa chọn loại lốp phù hợp với địa hình tương ứng cũng rất cần thiết nếu không muốn gặp trở ngại với lốp.
Theo một thống kê, chỉ có 19% ô tô ở Mỹ được kiểm tra áp suất lốp thường xuyên; cứ bốn ô tô thì có một ô tô có ít nhất một chiếc lốp non hơi. Mỗi năm, hơn 11.000 vụ tai nạn liên quan đến lốp xe ở Mỹ cướp đi sinh mạng của hơn 200 người. Điều này cho thấy tầm quan trọng của việc bảo dưỡng thường xuyên hoặc kiểm tra tình trạng lốp xe của bạn.
Trong điều kiện bình thường, áp suất hơi trung bình giảm khoảng 0,068 atm mỗi tháng và tỷ lệ này tăng lên nếu lái xe trong điều kiện nóng. Là cầu nối giữa đường và xe tương tác với nhau, lốp xe là một trong những chi tiết quan trọng và hoạt động “chăm chỉ” nhất.
Khi bánh xe lăn bánh trên đường, lốp xe thường xuyên ở trạng thái giãn nở từng phần theo tốc độ quay. Lốp non hơi có độ cứng thấp, quá trình biến dạng diễn ra mạnh làm đẩy nhanh quá trình phá hủy lốp, giảm chức năng vốn có của lốp, mất an toàn.
Lốp non hơi cũng làm tăng lực cản lăn, có thể dẫn đến hao tổn công suất của động cơ. Sử dụng lốp đúng theo khuyến cáo có thể giảm 3,3% mức tiêu thụ nhiên liệu. Tuy nhiên, lốp quá căng cũng sẽ làm giảm diện tích tiếp xúc giữa lốp và mặt đường. Áp suất tại vùng tiếp xúc tăng cao, lốp nhanh mòn ở giữa, dễ gây nổ lốp. Theo các chuyên gia, nên kiểm tra áp suất lốp thường xuyên ít nhất 1 tháng/lần.
Chúng ta đều biết rằng sử dụng lốp xe quá mòn có thể gây ra nguy hiểm. Khi lớp gai lốp mòn đến các vấu trong rãnh, đó là lúc bạn nên thay lốp. Sử dụng lốp trần không chỉ dễ bị xẹp lốp mà còn tăng nguy cơ mất độ bám đường khi đi dưới trời mưa. Nên thay lốp khi gai lốp mòn đến vấu ở các rãnh hoặc khi lốp có nhiều vết nứt lớn, lồi lõm không đều hai bên.
Lốp để càng lâu sẽ càng hỏng, kể cả lốp mới chưa từng được sử dụng. Theo thời gian, lớp keo bị lão hóa, mục nát, dễ nứt gãy, khả năng chịu lực giảm sút. Nissan và Mercedes khuyên khách hàng thay lốp sau 6 năm sử dụng, kể cả khi lớp gai lốp không mòn quá mức.
Mất cân bằng xảy ra khi trọng tâm của bánh xe không nằm trên trục của nó. Khi nó quay, lực ly tâm lắc bánh xe quanh trục của nó, gây ra hiện tượng rung. Thêm trọng lượng giúp căn chỉnh trọng tâm của bánh xe trở lại trục quay, giúp chống lại quán tính ly tâm.
Đảo lốp giúp tăng tuổi thọ và tăng độ an toàn khi lái xe. Hãy kiểm tra và thay thế lốp xe thường xuyên tại trung tâm uy tín khi quãng đường của bạn đạt khoảng 5.000 km. Đảo lốp nên kết hợp với cân bằng lốp và kiểm tra góc đặt bánh xe.
Lốp xe rất dễ bị ăn mòn sau một thời gian sử dụng. Ngay cả khi bạn là một người lái xe có nhiều năm kinh nghiệm, bạn vẫn có thể đột nhiên rơi vào tình huống xe của bạn hết hơi vì cán vào đá dăm hay đinh trên đường. Tuy có thể gặp phải những trường hợp này nhưng nếu bạn kiểm tra, bảo dưỡng lốp xe thường xuyên và tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn khuyến cáo của nhà sản xuất thì nguy cơ xảy ra sự cố lốp không mong muốn sẽ ít hơn. Hy vọng bài viết trên sẽ giúp các bác tài có thêm thông tin về việc kiểm tra lốp xe. Truy cập website Caready để thu thập thêm nhiều thông tin hữu ích bạn nhé!
Bình luận